svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือดำน้ำอังกฤษย่องเงียบเข้าใกล้ซีเรีย

12 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือดำน้ำของอังกฤษหลายลำ ได้เคลื่อนเข้าใกล้ในรัศมีที่ขีปนาวุธจะโจมตีซีเรียได้ ในขณะที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เรียกประชุม "คณะรัฐมนตรีสงคราม" และทำท่าว่าจะไม่สนใจคำเตือนของ ส.ส.หลายคน ที่ขอให้รอโหวตในสภาผู้แทนราษฎรก่อนจะสั่งการให้ใช้ปฏิบัติการทางทหารร่วมกับสหรัฐฯ

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ได้เรียกประชุมฉุกเฉินคณะรัฐมนตรีที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง เพื่อขอเสียงสนับสนุนในการเข้าร่วมกับสหรัฐฯและฝรั่งเศสในการใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีระบอบของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ้าด แห่งซีเรีย ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และแสดงท่าทีว่าจะไม่สนใจเสียงเรียกร้องให้มีการโหวตในสภาฯก่อน

เรือดำน้ำอังกฤษย่องเงียบเข้าใกล้ซีเรีย



เมย์ประกาศก่อนหน้านี้ว่า ไม่อาจปล่อยให้มีการใช้อาวุธเคมีโดยไม่มีการทักท้วงต่อไปได้อีก และข้อบ่งชี้ทั้งหมดระบุว่า กองทัพของอัสซ้าดเป็นผู้รับผิดชอบต่อการกระทำอันโหดร้ายที่ดูมา ขณะที่สื่อท้องถิ่น รายงานว่า บรรดาผู้บัญชาการทหารได้สั่งให้เรือดำน้ำติดขีปนาวุธโทมาฮอว์ค เคลื่อนเข้าไปในรัศมีที่สามารถโจมตีซีเรียได้


แม้จะเกรงว่า อาจเผชิญการตอบโต้ทางทหารจากรัสเซีย แต่ก็ไม่มีการเตรียมพร้อมด้วยการเรียกบรรดา ส.ส.ที่หยุดพักในช่วงเทศกาลอีสเตอร์กลับมาประชุมเพื่อขอเสียงสนับสนุน ที่อาจเป็นเพราะเมย์เชื่อว่า สามารถสั่งโจมตีได้โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ

เรือดำน้ำอังกฤษย่องเงียบเข้าใกล้ซีเรีย



จูเลียน ลูอิส ประธานคณะกรรมาธิการทหารของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งอยู่ในกลุ่ม ส.ส.ที่ไม่เห็นด้วย ได้เตือนว่า การเอาตัวเข้าไปพัวพันบนความขัดแย้งทางทหารกับรัสเซีย ในบริบทของสงครามกลางเมืองระหว่างรัฐบาลที่ไร้มนุษยธรรมกับฝ่ายต่อต้านที่ควบคุมโดยพวกคลั่งไคล้ญีฮัด เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล

มีรายงานด้วยว่ ทหารอังกฤษที่ประจำการอยู่ที่ฐานทัพอากาศในไซปรัส กำลังรอรับคำสั่งให้ยิงขีปนาวุธ ขณะที่เรือรบของสหรัฐฯ ที่รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบิน USS HarryS. Truman iกำลังมุ่งหน้าสู่อ่าวเปอร์เซีย ที่คาดว่าจะไปถึงเดือนหน้า ส่วนทางฝั่งของกองทัพซีเรีย ได้มีการสับเปลี่ยนกำลังพลของกองทัพอากาศและทหารรัสเซียได้เคลื่อนพลเข้าสู่เมืองดูมา ที่ถูกระบุว่าถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมีเมื่อวันเสาร์และเป็นชนวนให้เกิดการเผชิญหน้าล่าสุด

logoline