svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ประเมินมูลค่าฟุตบอลไทย ...บิ๊กโปรเจค "สมยศ"

11 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในยุคของ พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ยังคงเดินหน้าสร้างนวัตกรรมทางความคิดรูปแบบใหม่ ที่น่าจับตาครับ เพราะคราวนี้คือความต้องการที่จะว่าจ้างบริษัท เข้ามาทำหน้าที่ประเมินมูลค่าของฟุตบอลไทยทุกระดับ ทุกประเภท เพื่อคำนวณสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯควรจะได้รับ

โดยเรื่องนี้ถึงที่สุดแล้ว มีปลายทางโยงไปถึงผู้ที่ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ในอนาคต เพราะหากมูลค่าที่ประเมินออกมาแล้วอยู่ในเกณฑ์ที่สูง ก็เท่ากับว่าวงเงินที่จะมอบให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯประเทศไทยฯ จากนี้ไปก็ควรที่จะเพิ่มตามไปด้วย นี่คือหลักคิดที่วางไว้จากทางฟากของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ครับถึงนาทีนี้ต้องยอมรับครับว่า ความเชี่ยวชาญหรือการมองไปถึงการแสวงหารายได้ ของท่านนายกฯพล.ต.อ. สมยศ ไม่ธรรมดา เพราะนับจากการเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พล.ต.อ.สมยศ ก็วางโครงสร้างในเรื่องของสิทธิประโยชน์ ด้วยการให้บริษัทแพลนบีมีเดีย จำกัด ( มหาชน ) เข้ามาดูในเรื่องของธุรกิจต่างๆให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีการกำหนดเป้าหมายให้ กับทางบริษัทแพลนบีฯ กับการดึงรายได้เข้าสู่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ นี่จึงสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ เมื่อเข้ามาบริหารสมาคมกีฬา ที่ขึ้นชื่อว่ามีบทบาทสูงสุดโดยกระบวนการในการได้มาของบริษัทเอกชน ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ศึกษามูลค่าการตลาดของฟุตบอลไทย เป็นการเลือกใช้บริษัท ที่มีผลงานอ้างอิงได้อย่างชัดเจน เพื่อให้ความมั่นใจว่า กระบวนการในการได้มาซึ่งข้อมูล อยู่บนพื้นฐานที่เชื่อถือได้ เพราะนี่คือสิ่งที่บ่งชี้ถึงมูลค่าอันจะเป็นรายรับและรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นตามมา ทั้งนี้ในแง่ของการถ่ายทอดสดฟุตบอลมีผู้ประกอบการอยู่ 2 ราย ครับ ที่มีบทบาทกับฟุตบอลไทยคือ ทรูวิชั่น และไทยรัฐทีวี หากแนวคิดนี้เป็นผลในทางปฏิบัติจริง เราอาจจะเห็นภาพอีกด้านของวงการฟุตบอลไทยครับ ว่าแท้จริงมันมีมูลค่าอย่างที่เราคาดคิดกันหรือไม่ ที่ผ่านเราประเมินเพียงมูลค่าการลงทุนของทีม ผ่านคำบอกเล่าของแต่ละสโมสร ที่ถูกนำมาอุปโลกน์ว่านั่นคือมูลค่าการลงทุน ในขณะที่
บางทีมก็ยังประสบปัญหากับการจ่ายเงินเดือนนักฟุตบอล จนเป็นเรื่องราวที่ฟ้องร้องกันไปมาสำหรับผมแล้วก็ลุ้นให้โปรเจคนี้ เกิดขึ้นได้จริงครับ เพราะมันจะทำให้เราเห็นอะไรได้มากกว่าเกมในสนาม ผลประโยชน์ที่หมุนเวียนในวงการฟุตบอล จะเห็นภาพที่ชัดเจนก็คราวนี้ครับ

logoline