svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มหาเธร์" ยันดึงเสียงมาเลย์โค่น "นาจิบ' ได้

11 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ประกาศสามารถสร้างคลื่นสึนามิชาวมาเลย์ ที่จะหันหลังให้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก และทำให้รัฐบาลแพ้เลือกตั้งได้

หลังจากมีเสียงวิจารณ์ว่า พันธมิตรแห่งความหวัง หรือ พีเอช ที่ประกอบด้วยพรรคฝ่ายค้าน 4 พรรคภายใต้การนำของมหาเธร์จะไม่สามารถสร้างคลื่นสึนามิชาวมาเลย์ ที่ปกติเป็นฐานเสียงสำคัญของรัฐบาลได้ ล่าสุดมหาเธร์บอกเมื่อวานว่า ให้รอดูสึนามิชาวมาเลย์จะทำให้รัฐบาลจมหายไปตลอดกาล และจะมีสึนามิชาวจีนและชาวอินเดียด้วย

"มหาเธร์" ยันดึงเสียงมาเลย์โค่น "นาจิบ' ได้



นอกจากนี้มหาเธร์ กล่าวว่า จำนวนผู้ร่วมฟังการปราศรัยของ PH ในรัฐเคดาห์เมื่อคืนก่อนสะท้อนว่าลมกำลังเปลี่ยนทิศเข้าข้างฝ่ายค้านแล้ว และเขายังโพสในเฟซบุ๊กด้วยว่า ประชาชนพร้อมเปลี่ยนแปลงรัฐบาล อดีตผู้นำที่จะมีอายุครบ 93 ปีในเดือนก.ค.นี้ยังบอกด้วยว่า พรรคของพวกเขาไม่ต้องจัดรถบัสไปต้อนคนมาฟังปราศรัย แต่คนหลายพันมาร่วมฟังด้วยความเต็มใจ


ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2556 ปรากฏว่า ชนกลุ่มน้อยชาวจีนที่เคยสนับสนุนรัฐบาล หันไปเทคะแนนเสียงให้พรรคฝ่ายค้าน จนนายกรัฐมนตรีนาจิบถึงกับเรียกปรากฏการณ์ครั้งนั้นว่า "สึนามิชาวจีน"

"มหาเธร์" ยันดึงเสียงมาเลย์โค่น "นาจิบ' ได้



ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นหนึ่งในครั้งท้าทายที่สุดของแนวร่วมแห่งชาติหรือ บีเอ็นของนายกรัฐมนตรีนาจิบ เพราะเขาต้องเจอคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่างมหาเธร์ ที่เคยเป็นผู้นำของบีเอ็นและปกครองประเทศนานถึง 22 ปี และการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันพุธที่ 9 พ.ค.ซึ่งเป็นวันทำงาน ทำให้มีเสียงวิจารณ์อย่างมากว่าจะทำให้มีจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งน้อยลง


มหาเธร์แสดงความกังวลด้วยว่า การเลือกตั้งในวันทำงานจะส่งผลกระทบต่อผู้มีสิทธิออกเสียงที่ทำงานในต่างประเทศ


ขณะที่มีรายงานว่า บริษัทแห่งหนึ่งในสิงคโปร์จะอนุญาตให้พนักงานชาวมาเลเซียหยุดงานไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้


ด้านกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียประกาศให้โรงเรียนรัฐราว 10,000 แห่งปิดทำการในวันเลือกตั้ง โดยเกือบ 7,000 แห่งถูกกำหนดให้เป็นหน่วยเลือกตั้ง

logoline