svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อังกฤษ-ฝรั่งเศส" อาจถล่ม "ซีเรีย" ใน 72 ชม.

11 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สังเกตการณ์ด้านการบิน "แอร์ไลฟ์" ระบุว่า อังกฤษกับฝรั่งเศสอาจเตรียมยิงขีปนาวุธแบบอากาศสู่พื้น โจมตีแผ่นดินซีเรียภายในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า หลังรัฐบาลซีเรียตกเป็นจำเลยด้วยข้อกล่าวหาใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในเมืองดูมา เขตกูตาตะวันออก ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้ายของฝ่ายกบฎเมื่อวันเสาร์

แอร์ไลฟ์ ระบุว่า องค์การยุโรปเพื่อความปลอดภัยในการเดินอากาศ หรือ ยูโรคอนโทรลได้แจ้งเตือนอากาศยานในเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก ให้ระวังการโจมตีจากขีปนาวุธซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดขึ้นภายใน 72 ชั่วโมงข้างหน้า โดยมีรายงานการเคลื่อนไหวของกองกำลังอังกฤษที่ฐานทัพในไซปรัส และเครื่องบินขับไล่ "ราฟาเอล" อาจทะยานขึ้นจากฐานทัพอากาศ แซงต์ ดิซิเยร์ ในฝรั่งเศสเพื่อมาร่วมถล่มซีเรีย



"อังกฤษ-ฝรั่งเศส" อาจถล่ม "ซีเรีย" ใน 72 ชม.






ยูโรคอนโทรลเตือนว่า การโจมตีด้วยขีปนาวุธชนิดอากาศ-สู่-พื้น จะทำให้อุปกรณ์นำทางด้วยคลื่นวิทยุจะถูกรบกวน ทำให้ต้องวางแผนการบินในเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกด้วยความระมัดระวังในฝั่งอังกฤษ มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ได้รับเสียงเตือนจาก ส.ส.หลายคนว่า ไม่ให้ผลีผลามเปิดฉากโจมตีซีเรียโดยไม่ได้รับไฟเขียวจากสภาผู้แทนราษฎร ที่อาจจะนำมาซึ่งความผิดพลาดอย่างมหันต์ และที่ผ่านมา สภาฯได้อนุมัติให้ใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มไอเอสในซีเรียเท่านั้น ไม่ใช่กองกำลังของรัฐบาล ซึ่งนับตั้งแต่สงครามอิรักเป็นต้นมา การจะใช้ปฏิบัติการทางทหารจำเป็นต้องขอความเห็นชอบจากสภาฯก่อน และแม้จะมี ส.ส.และรัฐมนตรีบางส่วนสนับสนุน แต่หลายคนก็ไม่อยากออกตัวแรง เพราะรู้ดีว่า ชาวอังกฤษยังเข็ดขยาดต่อการจมปลักอยู่กับสงคราม



"อังกฤษ-ฝรั่งเศส" อาจถล่ม "ซีเรีย" ใน 72 ชม.

"อังกฤษ-ฝรั่งเศส" อาจถล่ม "ซีเรีย" ใน 72 ชม.


logoline