svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" ยื่นใบลาออก หลังถูกเด้งพ้นปลัดคลัง

10 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ยื่นใบลาออกจากปลัดกระทรวงการคลัง หลังคณะรัฐมนตรีมีมติโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สศช. แทนดร.ปรเมธี ที่ย้ายไปเป็นปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ แทนพุฒิพัฒน์ที่ถูกให้ออกจากราชการ ส่วนปลัดคลังคนใหม่คาดว่าจะเป็นการชิงระหว่าง 'ประสงค์-พงษ์ภาณุ'

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ คณะรัฐมนตรีมีมติโยกย้าย นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. โดย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ทำเรื่องขอตัวไปช่วยงานเพราะมีคุณสมบัติเหมาะสม

"สมชัย" ยื่นใบลาออก หลังถูกเด้งพ้นปลัดคลัง



ส่วน นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการ สศช. จะย้ายไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แทนนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ที่ถูกให้ออกจากราชการกรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้


นายอภิศักดิ์ ระบุว่า สศช.เป็นหน่วยงานรับผิดชอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และปฏิรูปเศรษฐกิจคณะใหญ่ และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากกว่าในอดีตซึ่งมีหน้าที่กลั่นกรองเรื่อง เพื่อป้องกันการทุจริต จึงคิดว่านายสมชัยเหมาะจะไปขับเคลื่อน เพราะเป็นคนเก่ง

"สมชัย" ยื่นใบลาออก หลังถูกเด้งพ้นปลัดคลัง



ยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องการทำงานร่วมกับนายสมชัย เพราะแม้แต่รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็ยังชื่นชมการทำงานของนายสมชัย โดยมองว่าเป็นคนที่มีศักยภาพ และได้พูดคุยกับนายสมชัยเรื่องการโยกย้ายก่อนจะเสนอชื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี


ส่วนปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ จะพยายามเสนอคนในกระทรวงการคลังให้เข้ารับตำแหน่งแทน เพื่อขับเคลื่อนงานที่ปลัดคนเดิมทำไว้ เช่นเรื่องของคนจน อีเพย์เมนท์ เพราะเป็นสิ่งที่เป็นพื้นฐานของประเทศ ต้องสานต่อให้จบ


สำหรับนายสมชัย ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 และเหลืออายุราชการอีกประมาณ 2 ปี


ส่วนผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่คืออธิบดีกรมสรรพากร ประสงค์ พูนธเนศ และปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์

ด้านนายสมชัย ระบุว่า ได้ตัดสินใจยื่นใบลาออกจากราชการแล้ว โดยจะขออยู่ในฐานะประชาชนอย่างเต็มขั้น

logoline