svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ไม่แคร์ "เพื่อไทย" เมินร่วมถก"เลือกตั้ง"กับ คสช.

09 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองประสานเพื่อขอพูดคุยกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า มีพรรคการเมืองไม่กี่พรรคประสานเข้ามาเพื่ออยากพูดคุยกับ คสช.

    ตนจึงได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปให้ คสช.พิจารณา เบื้องต้นสามารถพูดคุยกันได้โดยจำเป็นต้องรอให้ร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญบังคับใช้ก่อน ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่า คสช.ไม่มีอำนาจในการกำหนดวันเลือกตั้งจึงไม่จำเป็นต้องมาร่วมพูดคุยด้วยนั้น ไม่เป็นไร ไม่ว่ากัน เชื่อว่าแม้พรรคใหญ่ไม่ได้เข้าร่วม จะไม่มีปัญหาอะไร และถ้ามีพรรคการเมืองมาร่วมพูดคุยน้อยก็ไม่จำเป็นต้องจัดก็ได้



  นายวิษณุ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การพบกันตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เป็นการพบกันตอนที่กฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ประกาศใช้แล้ว โดยเราเดาว่า เป็นในเดือน มิ.ย. ในคำสั่งเขียนเผื่อไว้ว่า อาจจะเชิญพรรคการเมืองมาร่วมพูดคุยด้วยก็ได้ แต่ไม่ได้เขียนว่า ต้องให้มา เพราะถ้าเขียนว่า ต้องให้มาแล้วไม่มา การประชุมจะเป็นโมฆะ แต่วันนี้สามารถพบกันได้แม้จะก่อนเดือน มิ.ย.ก็ตาม ทุกอย่างอะลุ่มอล่วย ไม่มีอะไรบังคับตายตัว เพียงแต่การพูดคุยจะยังไม่ถึงขั้นพูดเรื่องของการปลดล็อกและการเลือกตั้ง



   "สำหรับเจตนาในการพบกันเดือน มิ.ย. คือ การพูดถึงโรดแมปต่อไป เมื่อกฎหมายได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ครม. คสช. กรธ. สนช. กกต. และพรรคการเมืองด้วยก็ได้ มาหารือว่า จะปลดล็อกเมื่อใด และจะกำหนดการเลือกตั้งได้เมื่อใด โดยรัฐบาลจะออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แล้วให้ กกต.เป็นผู้กำหนดวัน กกต.จะต้องดูความพร้อมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากไม่สามารถกะเกณฑ์คนเดียวได้ โดยจะถามว่าจะพร้อมเลือกตั้งประมาณสักเดือนไหน ม.ค. หรือ ก.พ.62 ไหวไหม กกต.อาจเตรียมวันมาเองแล้วถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะอำนาจกำหนดอยู่ที่ กกต. ซึ่งวันดังกล่าวอาจจะได้วันเลือกตั้งเลยหรือยังไม่ได้ก็ได้" นายวิษณุ กล่าว



  รองนายกฯ กล่าวว่า แม้ในอดีต กกต.จะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งเพียงหน่วยงานเดียวเองได้ แต่วันนี้สถานการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ มีคำสั่งหัวหน้า คสช. และอะไรต่อมิอะไรอยู่มากมาย จึงต้องให้มีการหันเข้าหากัน เพื่อกำหนด ซึ่ง กกต.ยังเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดการเลือกตั้งอยู่ดี แต่ถ้าหน่วยงานอื่นไม่เห็นด้วยกับ กกต.ก็ไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้

logoline