svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คึกคัก! แห่ซื้อชุดพื้นเมือง-เสื้อลายดอก-ชุดไทยโบราณ

09 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ บรรยากาศช่วงก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมือง บริเวณถนนคนเดินกาดกองต้า อ.เมือง จ.ลำปาง คึกคักเต็มไปด้วยบรรดานักท่องเที่ยว ประชาชนจำนวนมากที่พามาเดินเที่ยวและจับจ่ายซื้อของที่กาดกองต้าทำให้คนเนืองแน่นตลอดสาย

แต่ที่นักท่องเที่ยวประชาชนให้ความสนใจและพากันแห่ซื้อ คือ เสื้อผ้าชุดพื้นเมือง เสื้อลายดอก เสื้อผ้าชุดไทยโบราณ ซึ่งถนนทั้งสองฝั่งของกาดกองต้า มีพ่อค้าแม่ค้านำเสื้อผ้าชุดพื้นเมือง เสื้อลายดอก เสื้อผ้าชุดไทยโบราณที่หลากหลายรูปแบบ สีสัน สวยงามและเน้นความเป็นไทย มาจำหน่ายจำนวนมาก 

คึกคัก! แห่ซื้อชุดพื้นเมือง-เสื้อลายดอก-ชุดไทยโบราณ

ซึ่งมีหลายราคา แล้วแต่รูปแบบและคุณภาพของเสื้อผ้าต่างๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวก็พากันซื้อ เพื่อใช้สวมใส่และเอาไปดำหัว ผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้เฒ่าผู้แก่ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมืองที่จะมาถึงนี้ทำให้บรรยากาศคึกคักอย่างมาก
     

คึกคัก! แห่ซื้อชุดพื้นเมือง-เสื้อลายดอก-ชุดไทยโบราณ




สำหรับกาดกองต้า หรือเรียกว่า ตลาดจีน เป็นตลาดโบราณของเมืองลำปาง มีสถาปัตยกรรมบ้านเรือน เก่าแก่ ทั้งแบบไทยภาคกลาง ล้านนา แบบพม่า แบบจีน และแบบฝรั่งเศส ซึ่งในปัจุบันกาดกองต้า ได้กลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้งโดยทางชุมชนกาดกองต้าได้ช่วยกันอนุรักษ์และบูรณะฟื้นฟู อาคาร ร้านค้า บ้านเรือน ในอดีตให้ยังคงคุณค่าของสถาปัตยกรรมไว้ 


ทำให้ถนนคนเดินกาดกองต้าเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศและกลายเป็นเอกลักษณ์ของลำปางไปแล้ว มาเที่ยวลำปางต้องแวะเดินถนนคนเดินกาดกองต้า ทุกวันเสาร์-วันอาทิตย์ จะมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าต่างๆมาวางจำหน่าย เช่น อาหาร ขนม สินค้าทำมือ เสื้อผ้า ตุ๊กตา รองเท้า กระเป๋า ของที่ระลึก มาลำปางไม่ควรพลาด

logoline