svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ประนามซีเรีย รัสเซีย อิหร่าน เรื่องอาวุธเคมี

09 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้เตือนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ้าด ของซีเรียว่า จะได้รับผลตอบแทนอย่างสาสม ที่ใช้อาวุธเคมีทำร้ายพลเรือนจนเสียชีวิตถึง 70 คน ทั้งยังเตือนไปถึงอิหร่านกับรัสเซีย ที่สนับสนุนรัฐบาลซีเรียด้วย

มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 70 คน ที่ต้องสงสัยว่า ถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมีในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฎในเมืองดูรา อีสเทิร์จ กูตา ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงดามัสกัส ในขณะที่องค์กรบรรเทาทุกข์กำลังวิตกว่า ตัวเลขอาจจะเกินหลักร้อย ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวี้ตโดยใช้ถ้อยคำรุนแรงเรียกประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ้าด ของซีเรียว่า "สัตว์เดรัจฉาน" และเตือนไปยังรัสเซียกับอิหร่านว่า จะได้รับผลตอบแทนอย่างสาสมที่สนับสนุนผู้นำซีเรีย และทั้งสหรัฐฯ, สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส, สหภาพยุโรป หรือ อียูและอังกฤษ ต่างร่วมประนามการใช้ก๊าซพิษเมื่อคืนวันเสาร์

"ทรัมป์" ประนามซีเรีย รัสเซีย อิหร่าน เรื่องอาวุธเคมี



ทรัมป์ยังวิพากษ์วิจารณ์อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ไม่ยอมใช้ "เส้นแดง" หลังการใช้อาวุธเคมีในซีเรียเมื่อปี 2556 ขณะที่รัสเซียกับซีเรียต่างปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโจมตี และรัสเซียเตือนกลับว่าบรรดามหาอำนาจต่างชาติ จะเจอผลลัพท์ที่เลวร้ายที่สุดเช่นกัน ถ้ายังใช้ข้อกล่าวหาเรื่องอาวุธเคมีในซีเรีย มาหาเหตุเพื่อใช้ปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย ส่วนอิหร่านระบุว่า เป็นข้อกล่าวหาจากการ "สมคบคิด"


เหยื่ออาวุธเคมี มีทั้งเสียชีวิตทั้งครอบครัว และที่น่าสลดใจคือเต็มไปด้วยเด็กๆ ด้านสมาคมแพทย์อเมริกันในซีเรีย หรือ SAMS และหน่วยงานป้องกันภัยพลเรือนที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฎ ระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีทั้งจากอาวุธเคมีและการโจมตีทางอากาศของรัฐบาล แต่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธ โดยระบุว่า เมืองดูมาอยู่ในสภาพรัฐที่ล้มเหลวและพยายามแพร่ข่าวเท็จ

"ทรัมป์" ประนามซีเรีย รัสเซีย อิหร่าน เรื่องอาวุธเคมี



คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีกำหนดจะประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ หลังจากฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ โปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ สวีเดน คูเวต เปรู และโกตดิวัวร์ เรียกร้องให้จัดการประชุมฉุกเฉิน ซึ่งฝรั่งเศสเตือนว่า ถ้าพบหลักฐานการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย ก็จะถือเป็น "เส้นแดง" ที่ทำให้ฝรั่งเศสใช้ปฏิบัติการโจมตีได้

logoline