svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนาคตใหม่" ยื่น คสช. ขอประชุมพรรค

09 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนาย ปิยบุตร แสงกนกกุล ตัวแทนผู้ร่วมจดแจ้งจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นหนังสือขออนุญาต คสช. ผ่านสำนักงาน กกต. เพื่อขอให้จัดประชุมก่อตั้งพรรคการเมืองในวันที่ 27 พฤษภาคม

ก่อนการยื่นหนังสือ ทั้ง 2 คน ได้ประกาศแถลงการณ์ถึง คสช. เรียกร้องให้ คสช.อนุญาตให้มีการจัดประชุม เพื่อยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง และยกเลิกประกาศหรือคำสั่งใดๆ ที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินกิจการทางการเมือง และเพื่อให้ประเทศสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยได้

"อนาคตใหม่" ยื่น คสช. ขอประชุมพรรค



โดยย้ำว่า รัฐบาล คสช.จะต้องเปิดให้ประชาชนได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งยุติการดำเนินคดีกับประชาชน ที่ใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเพื่อรณรงค์ให้มีการเลือกตั้ง เพราะมองว่า จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างยุติธรรมสะท้อนความต้องการของประชาชน


นายปิยบุตร บอกว่า กรอบเวลาการดำเนินการของพรรคใหม่ ที่อาจไม่ทันตามกรอบวันเลือกตั้งภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และยอมรับว่า ตามกรอบดำเนินการถือว่าพรรคใหม่เสียเปรียบยังติดขัดเรื่องคำสั่งห้าม คสช. และหวังว่า คสช.จะไม่เลือกปฏิบัติเมื่อเทียบกับพรรคที่ประกาศสนับสนุนพลเอกประยุทธ์

"อนาคตใหม่" ยื่น คสช. ขอประชุมพรรค



นายธนาธร บอกว่า หลังยื่นขอจัดตั้งพรรคก็มีผู้สนับสนุนขอให้ไปรับฟังปัญหา จึงมีการลงพื้นที่เช่นที่จ.ตรัง และพื้นที่ในภาคใต้ ก็ ได้รับการตอบรับที่ดี แต่ก็มีปัญหาในเรื่องที่ไม่สามารถพูดกับประชาชนได้มากเกี่ยวกับเรื่องของนโยบาย และขณะนี้มีความต้องการแลกเปลี่ยนที่เป็นประชาธิปไตยไม่สามารถปิดกั้นได้แล้ว คสช.ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดความขัดแย้ง การที่อ้างเรื่องนี้เป็นเพียงคำพูดที่สร้างความหวาดกลัว แต่น่าจะเข้าใจว่า การเมืองแบบเดิมใช้ไมได้ผลแล้ว


นายธนาธร ยังบอกอีกว่า หากหลังการเลือกตั้งพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ พรรคก็พร้อมเป็นฝ่ายค้านอย่างแน่นอน โดยจะยืนหยัดอย่างชัดเจนว่า ประชาชนควรได้รับสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย ดังนั้นขอพูดให้ชัดเจนไว้ว่า หากพรรคได้รับการอนุมัติให้ก่อตั้งเป็นพรรคการเมือง ก็มีจุดยืน ชัดเจนจะไม่สนับสนุนนายกฯคนนอกและไม่ร่วมรัฐบาลกับรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจจากระบอบคสช.

logoline