svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนุ่มหน้าใหม่ตัวเก็งชิงนายกฯมาเลย์

09 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไป และสิ่งที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจก็คือ ใครคือตัวเลือกที่ดีที่สุด ถ้าสิงห์เฒ่าผู้คร่ำหวอดการเมืองอย่าง ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด กับอันวาร์ อิบราฮิม ที่ยังอยู่ในคุกเพราะพิษสงการเมือง ไม่สามารถทำหน้าที่ได้

พันธมิตรการเมืองกลุ่มปากาตัน ฮาราปัน หรือ กลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง หรือ PHกำลังถูกจับตามองว่าจะดันใครขึ้นไปชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี จากพรรครัฐบาล องค์การสหมาเลย์ หรือ อัมโน ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 14 เพื่อกุมบังเหียนประเทศเป็นเวลา 5 ปี เพราะแม้ว่า จะมีการเสนอชื่อ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่กำลังจะมีอายุครบ 93 ปี ในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ แต่ก็เป็นการรับตำแหน่งชั่วคราว เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีให้นายอันวาร์ อิมราฮิม ที่ขณะนี้ยังรับโทษอยู่ในเรือนจำ เพื่อเป็นการ "ปลดล็อค" ให้เขากลับมาเป็น "นายกรัฐมนตรีตัวจริง" ตามข้อตกลงมหาเธร์ทำกับพรรคฝ่ายค้าน

หนุ่มหน้าใหม่ตัวเก็งชิงนายกฯมาเลย์



แต่การที่มหาเธร์มีปัญหาทั้งเรื่องสุขภาพและชราภาพ ได้ก่อให้เกิดคำถามที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ใครจะทำหน้าที่แทนหากจำเป็นต้องเปลี่ยนแม่ทัพกลางศึก ซึ่งตอนนี้ 1 ใน 4 ตัวเลือกที่กำลังมาแรงคือนักการเมืองรุ่นใหม่ ไซเอ็ด ซาดิก ไซเอ็ด อับดุล ราห์มาน หัวหน้าปีกยุวชนพรรคสหประชาชนมาเลย์ (Parti Pribumi Bersatu Malaysia) หรือPPBM ของมหาเธร์เอง ที่คุณสมบัติเพียบพร้อมในการด้านการศึกษา เป็นอาจารย์และมีภูมิหลังที่ดีก่อนจะเข้าสู่วงการการเมือง ไม่ได้มาจากครอบครัวที่ร่ำรวยหรือชนชั้นปกครอง ทั้งยังเคยได้รับคำแนะนำและสนับสนุนทั้งจากมหาเธร์และอันวารอีกด้วย

หนุ่มหน้าใหม่ตัวเก็งชิงนายกฯมาเลย์



ไซเอ็ด ซาดิก ยังเคยประกาศด้วยว่า เขาได้ปฏิเสธทุนหลักสูตรในระดับปริญญาโท สาขานโยบายสาธารณะ ของมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด เพื่อเล่นการเมืองต่อไป หลังจากมีข่าวแพร่สะพัดว่า เขากำลังจะอำลาการเมืองไปศึกษาต่อ ส่วนคู่แข่งอีก 3 คน ที่เป็นตัวเลือก ได้แก่ อัซมิน อาลี รองหัวหน้าพรรค , มุกริซ มหาเธร์ ลูกชายของมหาเธร์ และนูรุล อิซซา อันวาร์ ลูกสาวอันวาร์ อิบราฮิม

logoline