svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร่วมรำบวงสรวงปราสาทตระเปียงเตีย

09 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านกว่า 300 คน ร่วมรำบวงสรวงปราสาทตระเปียงเตีย สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ครั้งที่ 5 นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงดนตรีพื้นบ้าน ให้รับชมตลอดทั้งวัน

ร่วมรำบวงสรวงปราสาทตระเปียงเตีย


นายธนิต มยูขโชติ นายอำเภอลำดวน จ.สุรินทร์ เป็นประธานเปิดงานโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นปราสาทตระเปียงเตีย ครั้งที่ 5 เพื่อให้ประชาชนร่วมกันสืบสานการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่และสร้างจิตสำนึกเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรม ตลอดจนประชาสัมพันธ์แหล่งโบราณสถานให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้แพร่หลาย บริเวณปราสาทตระเปียงเตีย บ้านยะสุข หมู่ที่ 3 ต.ตระเปียงเตีย อ.ลำดวนจ.สุรินทร์ 

ร่วมรำบวงสรวงปราสาทตระเปียงเตีย


โดยมีนายสมใจ เพราะทอง นายก อบต.ตระเปียงเตีย นางอุดมลักษณ์ ประชุมลักษณ์ วัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จนท.อบต.ตระเปียงเตียและประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 500 คน

ร่วมรำบวงสรวงปราสาทตระเปียงเตีย

หลังจากประธานได้กล่าวเปิดงานแล้ว ได้มีพิธีบวงสรวงองค์ปราสาทตระเปียงเตีย โดยใช้นางรำ 10 หมู่บ้านๆละ 20 คนและนักเรียนรวมกว่า 300 คนร่วมในครั้งนี้ ซึ่งได้แบ่งนางรำออกเป็น 3 ชนเผ่าแต่งชุดเป็นชุมชนชาวกุย(กวย,ส่วย),ชุมชนเขมร และชุมชนลาว 

ร่วมรำบวงสรวงปราสาทตระเปียงเตีย


โดยมีศิลปินพื้นบ้าน "น้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์" ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้นำ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงดนตรีพื้นบ้าน และการเล่นละครคุณธรรมจากนักเรียนบ้านตระเปีงเตีย ให้รับชมตลอดทั้งวันท่ามกลางประชาชนจากทุกหมู่บ้านในตำบล เข้างานกว่า 500 คน

 สำหรับ ปราสาทตระเปียงเตีย หรือตะเปียงเตียแปลว่า ตะเปียงแปลว่า บ่อหรือหนอง ส่วนคำว่า เตีย แปลว่าเป็ด จึงแปลว่า "หนองเป็ด" ซึ่งมีหลักฐานปรากฎมาตั้งแต่ตอนปลายสมัยกรุงศรีอยุธยาหรือต้นต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณ 2-300ปี ตั้งอยู่ภายในวัดปราสาทเทพนิมิต ต.ตระเปียงเตีย อ.ลำดวน หลัก กม.33-34 ทางหลวงหมายเลข 2077 แยกเข้าทางลาดยางอีก 7 กม. 

ร่วมรำบวงสรวงปราสาทตระเปียงเตีย

ลักษณะตัวปราสาทเป็นรูปสี่เหลี่ยม มียอดปราสาท 5 ยอด เป็นรูปบัวตูม ตัวปราสาทก่อด้วยอิฐ ลักษณะการก่อสร้างเป็นสถาปัตยกรรมแบบลาว สมัยอยุธยาตอนปลายหากท่านสนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมปราสาทตระเปียงได้ หรือจะติดต่อสอบถามได้ที่ อบต. ในวันเวลาราชการ 0-4406-9750

logoline