svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

9 เม.ย.2552 ก่อนจะถึงสงกรานต์เลือด!

08 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การชุมนุมครั้งนั้น ยืดเยื้อ และภาพของความรุนแรงต่างๆ ที่ทยอยเกิดขึ้น จนวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2552 รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง!

               คงไม่มีใครลืมว่า ช่วงสงกรานต์ ปี 2552 เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย!

                ถูกต้อง นั่นคือ เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ที่สื่อและคนไทยหลายคนเรียกว่า "สงกรานต์เลือด" อันมีจุดเริ่มต้นมีการออกมาประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งก่อตัวมาตั้งแต่ช่วง 26 มีนาคม และไปสิ้นสุดราววันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552 ในกรุงเทพมหานครและพัทยา โดยมีเป้าหมายเพื่อขับไล่ รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งว่ากันว่าช่วงที่การประท้วงถึงขีดสุด คือมีผู้ประท้วงมากถึง 100,000 คน ชุมนุมในกรุงเทพ

                ที่สุดการชุมนุมครั้งนั้น ยืดเยื้อ และภาพของความรุนแรงต่างๆ ที่ทยอยเกิดขึ้น จนวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2552 รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑทลในหลายอำเภอด้วยกัน เพื่อควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบ และได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงหลายๆ อย่างจนถึงขั้นบาดเจ็บและล้มตาย!! ในช่วงเวลาทั้งระหว่างเทศกาลสงกรานต์นั่นเอง

                แต่จำได้หรือไม่ ก่อนที่จะเกิดเหตุนองเลือดหนนั้น ช่วงวันที่ 9 เม.ย.2552 หรือวันนี้ของเมื่อ 9 ปีก่อน มีเหตุการณ์สำคัญ คือ นายกฯอภิสิทธิ์ เวลานั้น ได้ออกมาประกาศผ่านทางสื่อมวลชนชัดเจนว่า จะไม่ทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มคนเสื้อแดงเด็ดขาด!!

                โดยชี้แจงเหตุผลผ่านทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที (ช่อง 11) ดังนี้

                ข้อเรียกร้องเดิมทั้ง 3 ข้อของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น สับสนและไม่นำไปสู่การได้ประชาธิปไตยอย่างที่ควรจะเป็น เช่น การตั้งข้อเรียกร้องให้องคมนตรีลาออกนั้น เป็นข้อเรียกร้องที่ไม่เหมาะสม พยายามขยายวงไปสู่สถาบันและผู้หลักผู้ใหญ่ที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง ส่วนข้อเรียกร้องที่ 2 ให้ยุบสภาและลาออกนั้น ขอยืนยันว่าการตัดสินใจของตนจะอยู่บนพื้นฐานประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

                และยังกล่าวว่า การยุบสภาในช่วงนี้ คงไม่นำไปสู่การเลือกตั้งที่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย ถ้าเรายุบสภาภายใต้บรรยากาศเช่นนี้ สิ่งที่ปรากฏต่อชาวโลกคือภาพลักษณ์ความวุ่นวาย เพราะมีการข่มขู่คุกคามของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับตัวเอง ยิ่งหากเกิดความรุนแรงช่วงเลือกตั้ง จะยิ่งซ้ำเติมภาพลักษณ์ของประเทศอย่างรุนแรง การยุบสภาคงไม่เหมาะสมช่วงนี้

                ขณะนี้งานแก้ไขเศรษฐกิจกำลังเดินหน้าชัดแจ้ง การจัดประชุมอาเซียนบวกประเทศคู่เจรจา ล้วนแต่เสริมความเชื่อมั่นให้ประเทศเดินต่อไปได้ หากยุบสภา สิ่งเหล่านี้ต้องหยุดชะงัก ในส่วนข้อเสนอให้ลาออก ข้อเรียกร้องนี้สับสน หากลาออก สภาต้องประชุมเลือกนายกฯ ใหม่ วันนี้พรรคร่วมรัฐบาลยังยืนยันทำงานร่วมกันเหมือนเดิม ถ้าพรรคร่วมเลือกตนกลับมาเป็นนายกฯ ก็จะกลับสู่สถานการณ์เหมือนเดิม

                 ส่วนข้อเรียกร้องที่ 3 ที่ผู้ชุมนุมระบุว่าปรารถนาเห็นระบอบประชาธิปไตยดำเนินต่อไปนั้น ไม่มีอะไรดีกว่าการให้รัฐสภาเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ปรับปรุงกติกากฎหมายรัฐธรรมนูญให้มีความเหมาะสม เชื่อว่าประชาชนเริ่มเข้าใจว่าการผสมผสานข้อเรียกร้องที่ 3 เป็นความพยายามที่จะสร้างความสับสนทางการเมือง

                การชุมนุมวันนี้ ผู้ชุมนุมร้อยละ 70 ตัดสินใจเดินทางกลับไปแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ ผู้ชุมนุมเหลือร้อยละ 30 ได้เปลี่ยนแนวทางการชุมนุม สิ่งที่ประกาศบนเวทีเป็นเรื่องผิดกฎหมาย การชักชวนประชาชนให้มาละเมิดกฎหมายโดยอ้างว่าไม่จำเป็นต้องเคารพกฎหมาย โดยอ้างว่าไม่มีรัฐบาล แนวทางข้อเรียกร้องนี้ มีประชาชนจำนวนมากไม่เห็นด้วย เพราะทำให้เห็นว่าบ้านเมืองของเราเห็นว่าไม่ต้องมีกฎหมายก็ได้

9 เม.ย.2552  ก่อนจะถึงสงกรานต์เลือด!

              

  การกระทำของผู้ชุมนุมช่วงบ่ายที่มีการปิดถนน ปิดการจราจร เป็นการทำผิดกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ตรงนี้ไม่มีนักประชาธิปไตยคนใดสนับสนุนได้ พฤติกรรมเช่นนี้เป็นการกระทำของคนที่ไม่เชื่อในระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลทราบว่าจุดมุ่งหมายของผู้ชุมนุมที่เหลืออยู่คือ ต้องการยั่วยุให้เกิดสถานการณ์เผชิญหน้า รุนแรง หวังผลให้เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ เชิญชวนประชาชนมาร่วมกันก่อจลาจล หยุดยั้งบ้านเมืองไม่ให้เดินต่อในการประชุมอาเซียน แต่ผู้นำประเทศเพื่อนบ้านของเราและประเทศคู่เจรจา ยังยืนยันจะมาร่วมการประชุม เพราะเขาเข้าใจดีถึงสถานะของรัฐบาลไทยในปัจจุบัน ฉะนั้นที่บอกจะไม่ใช้ความรุนแรงและบังคับใช้กฎหมาย ยังเป็นแนวทางที่เรายึดถืออยู่ และเราจะไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ที่ต้องการให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย"

                การบังคับใช้กฎหมายจะเกิดแน่นอน ขณะนี้รัฐบาลจะเริ่มบังคับใช้กฎหมาย คนที่ถูกชักจูงขอให้ท่านได้ไตร่ตรองและตัดสินใจยืนอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศ ยืนอยู่บนความถูกต้องของบ้านเมืองของสังคม ละเว้นการกระทำเหล่านี้เสีย รัฐบาลจะแยกคนเหล่านี้ออกมา จะเหลือเพียงผู้ดำเนินการที่จงใจกระทำผิดกฎหมาย กระทบกับความมั่นคง ซึ่งรัฐจะดำเนินการ เพราะภาพเสียงต่างๆ บันทึกไว้หมดแล้ว รวมถึงทะเบียนรถและตัวบุคคล ซึ่งจะพิจารณาลงโทษต่อไป

                กับทั้งยังได้ประกาศให้วันที่ 10 เม.ย.เป็นวันหยุดราชการอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและง่ายต่อการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ในการแยกแยะกลุ่มคนที่ทำผิดกฎหมาย




                และนายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวว่า แม้รัฐบาลจะพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าการใช้ความรุนแรง แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนต้องการเพิ่ม ยกระดับความรุนแรง ซึ่งตนได้ประชุมหน่วยมั่นคงจะอาศัยกำลังพล ตำรวจทหาร เจ้าหน้าที่เทศกิจในการดูแลพื้นที่สาธารณะ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายอย่างดีที่สุด ส่วนภาคเอกชนก็ต้องช่วยรัฐบาลสอดส่องดูแล มีมาตรการเข้มงวดกวดขันมากขึ้น ทั้งนี้อยากขอความร่วมมือประชาชนเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแล แจ้งข้อมูลเบาะแสต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุร้าย ทั้งนี้เมื่อมีการแยกแยะผู้ชุมนุมแล้ว เรามั่นใจว่ารัฐจะสามารถบังคับใช้กฎหมาย และนำเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติได้ (http://www.komchadluek.net/news/politic/9002)

                และทั้งหมดนี้ ก็เป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในวันนี้ เมื่อ 9 ปีก่อน!!

                ส่วนหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง วันนี้ในอดีตจักนำมาเล่าในโอกาสต่อไป!

//////////////

ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย

และ http://www.komchadluek.net/news/politic/9002

logoline