svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซีเรียปัดข้อหาโจมตีกบฏด้วยเคมี

08 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลซีเรียและรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าทหารซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีพื้นที่กบฏใกล้เมืองหลวง ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

ทั้งกลุ่มสังเกตการณ์ซีเรียเพื่อสิทธิมนุษยชน และกลุ่มอาสาสมัครกู้ภัย ไวท์ เฮลเมท  เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตราว 40 คนจากการหายใจไม่ออก หลังเกิดการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในเมืองดูมา ฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของกบฏในเขตกูตาตะวันออกใกล้กับกรุงดามัสกัส เมืองหลวงเมื่อเย็นวันเสาร์ และอีกหลายร้อยคนมีปัญหาหายใจลำบาก ซึ่งหลายคนมีอาการขั้นวิกฤตทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น


ซีเรียปัดข้อหาโจมตีกบฏด้วยเคมี




แต่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาใช้อาวุธเคมีโจมตีพื้นที่ดังกล่าว และกระทรวงกลาโหมรัสเซียโต้กลับว่า ชาติตะวันตกและเอ็นจีโอบางกลุ่ม พยายามให้ร้ายรัฐบาลซีเรียเพื่อขัดขวางแผนการกวาดล้างผู้ก่อการร้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว และรัสเซียพร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญด้านกัมมันตรังสี เคมี และชีวภาพไปเมืองดูมาเพื่อรวบรวมหลักฐานและพิสูจน์ข้อกล่าวหา


ซีเรียปัดข้อหาโจมตีกบฏด้วยเคมี

ก่อนหน้านี้มีการกล่าวหาว่าซีเรียใช้ก๊าซซารินโจมตีเขตกูตาตะวันออกเมื่อเดือน ส.ค.2556 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน แต่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหา นอกจากนี้มีผู้เสียชีวิตอีกกว่า 80 คนจากการโจมตีด้วยก๊าซซารินในเมืองข่าน ชีคคุน เมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว และรายงานของสหประชาชาติและองค์การห้ามอาวุธเคมี สรุปว่า การกระทำครั้งนี้เป็นฝีมือของรัฐบาล แต่รัฐบาลซีเรียยืนยันไม่เกี่ยวข้อง

logoline