svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) "ผู้นำมาเลเซีย" ประกาศนโยบายหาเสียง

08 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซักของมาเลเซียประกาศนโยบายหาเสียงเลือกตั้งเมื่อคืนวานแล้ว ในวันเดียวกับที่มีการยุบสภา เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่สนามเลือกตั้ง


(คลิปข่าว) "ผู้นำมาเลเซีย"  ประกาศนโยบายหาเสียง


แนวร่วมแห่งชาติ หรือ บีเอ็น ที่เป็นพรรครัฐบาลผสม 13 พรรค ที่มีนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก หัวหน้าพรรคอัมโนเป็นประธาน ประกาศนโยบายต่อหน้าสมาชิกพรรคและแกนนำหลายคนเมื่อคืนวาน โดยมีคำขวัญคือ "เลือกบีเอ็นเพื่อมาเลเซียที่ยิ่งใหญ่ขึ้น"  และนโยบายประกอบด้วยสัญญา 364 ข้อที่รัฐบาลจะทำให้ได้ในระยะเวลา 5 ปี 

(คลิปข่าว) "ผู้นำมาเลเซีย"  ประกาศนโยบายหาเสียง


และนาจิบกล่าวด้วยว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บีเอ็นสามารถทำงานตามสัญญาที่ให้ไว้ถึง 99.4% จากนโยบายที่ประกาศไว้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2556 และแม้ยอมรับว่ารัฐบาลไม่ได้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์โดยไม่มีผิดพลาด แต่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขตามความต้องการของประชาชน 
สำหรับนโยบายในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมุ่งปรับปรุงค่าครองชีพของประชาชน โดยจะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นอย่างน้อยเดือนละ 1,500 ริงกิตหรือ 12,000 บาท จะสร้างงาน 3 ล้านตำแหน่ง ตั้งธนาคารที่จัดสรรสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย เป็นต้น 

(คลิปข่าว) "ผู้นำมาเลเซีย"  ประกาศนโยบายหาเสียง



การประกาศนโยบายหาเสียงของรัฐบาลมีขึ้นหลังการยุบสภามีผลบังคับในเช้าวันเสาร์ ตามที่นายนาจิบได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตยุบสภาจากพระราชาธิบดีเมื่อวันศุกร์ และคาดว่าการเลือกตั้งอาจจัดขึ้นในต้นเดือนพ.ค.
ขณะที่พันธมิตรแห่งความหวัง ซึ่งประกอบด้วยพรรคฝ่ายค้าน 4 พรรค นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ยืนยันว่า สมาชิกพรรคจะดำเนินกิจกรรมหาเสียงด้วยสัญลักษณ์ของพรรคต่อไป แม้สำนักงานจดทะเบียนพรรคการเมืองประกาศยุบพรรคของเขาชั่้วคราวด้วยเหตุผลเรื่องเอกสารไม่ครบ และพรรคจะยื่นคำอุทธรณ์ต่อศาล

logoline