svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"อาคม" ถกญี่ปุ่น ดัน "รถไฟเร็วสูง" กรุงเทพ-เชียงใหม่

08 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะผู้แทนไทย ประกอบด้วย นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายบรรสาน บุนนาค เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2561 ณ ประเทศญี่ปุ่น



โดยได้หารือร่วมกับ H.E.Mr. Keiichi Ishii รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยว (MLIT) ญี่ปุ่น โดยมี H.E. Mr. Hiroto Izumi ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าร่วมการประชุมฯ ด้วย


ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีประเด็นการหารือที่สำคัญ อาทิ (1) ความร่วมมือด้านระบบรางในการพัฒนารถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่(ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-พิษณุโลก) ซึ่งกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลประกอบการเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการฯ ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอฯ ได้ภายในเดือนพ.ค.2561 จึงขอให้ฝ่ายญี่ปุ่นสนับสนุนรายละเอียดเพื่อความสมบูรณ์ในการนำเสนอฯ


(2) การพัฒนาการขนส่งสินค้าทางรถไฟในประเทศไทยเพื่อให้เกิดการบริการขนส่งสินค้าทางรางรูปแบบใหม่ (3) การพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ (4) การพัฒนาระบบการขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (M-MAP 2) (5) โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และ (6) ความร่วมมือด้านการบิน ซึ่งขอฝากให้ MLIT พิจารณาคำขอในการเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพฯ-ฮาเนดะ ของการบินไทยด้วย


นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยังได้กล่าวขอบคุณ MLIT สำหรับความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนนซึ่งทั้งสองกระทรวงได้มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยซึ่งได้นำมาใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาและจะดำเนินการในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้

logoline