svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนไทย 55% ห่วงสงครามการค้าจีน vs สหรัฐฯ ทำเศรษฐกิจตกต่ำ

08 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์โพล สำรวจคนไทย กังวลพร้อมออมมากขึ้น 53 % ห่วงเสียหายมากเหตุไทยพึ่งพา 2 ชาติ ขณะที่ส่วนใหญ่ยังเชื่อเครดิตจีนชนะสงครามการค้า แต่ 70% ไม่เลือกข้างเชียร์

          8 เม.ย.61- สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ 
ได้เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "สงครามการค้าจีน กับ สหรัฐอเมริกา" โดยเป็นกรณีศึกษาตัวอย่างจากประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,142 ตัวอย่าง ระหว่าง วันที่ 5 – 7 เม.ย.นี้ โดยพบว่า

         ประชาชนร้อยละ 55.4 มีความกังวลต่อสงครามการค้า ระหว่างจีน กับ สหรัฐฯ จึงต้องประหยัด อดออม มากขึ้น เพราะภาวะเศรษฐกิจจะตกต่ำ สินค้ามีราคาสูงขึ้น การส่งออกสินค้า ค่าเงิน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะได้รับผลกระทบ และภาษีที่อาจเพิ่มขึ้น กับธุรกิจการท่องเที่ยวอาจจะได้รับผลกระทบด้วย ขณะที่ร้อยละ 44.6 ไม่กังวลจะใช้จ่ายไปตามปกติ

คนไทย 55% ห่วงสงครามการค้าจีน vs สหรัฐฯ ทำเศรษฐกิจตกต่ำ

        เมื่อถามว่า ใครจะชนะ ในสงครามการค้าระหว่างจีน กับสหรัฐอเมริกา ร้อยละ 53.5 คิดว่าจีนจะชนะ โดยร้อยละ 46.5 คิดว่าสหรัฐอเมริกา ขณะที่น่าสนใจคือเมื่อถามว่า ประเทศไทยควรเลือกข้างอยู่ฝ่ายใด พบว่า ร้อยละ 48.5 ระบุไม่ต้องอยู่ข้างใด , ร้อยละ 32.7 ระบุอยู่ทั้งสองฝ่าย , ร้อยละ 10.0 อยู่ฝ่ายสหรัฐฯและ ร้อยละ 8.8 อยู่ฝ่ายจีน 

       แต่ที่น่าพิจารณา คือ ร้อยละ 53.4 ระบุ ประเทศไทยและประชาชนคนไทย จะเสียหายมากถึงมากที่สุดจากการทำสงครามการค้าระหว่าง จีน กับ สหรัฐฯ เพราะไทยต้องพึ่งพา 2 ชาตินี้มาก ขณะที่ร้อยละ 46.6 ระบุไทยจะเสียหายน้อย ถึงไม่เสียหายเลย อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ร้อยละ 57.4 ยังเชื่อว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงเหมือนเดิมในช่วงสงครามการค้าจีน กับ สหรัฐฯ โดยร้อยละ 34.4 ระบุลดลง และร้อยละ 8.2 ระบุเพิ่มขึ้น

logoline