svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตประธานาธิบดีบราซิล มอบตัวแล้ว! คุก 12 ปี คดีสินบน

08 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดฉากดรามาขัดขืน 4 วัน อดีตประธานาธิบดีบราซิล "ลูลา" อดีตผู้นำขวัญใจมวลชนบราซิล ยอมมอบตัวรับโทษจำคุก 12 ปีคดีสินบน

ในที่สุด ลูอิส อิกนาชีโอ ลูลา ดา ซิลวา หรือ ลูลา อดีตประธานาธิบดีบราซิล ก็ได้ยอมมอบตัวเริ่มรับโทษจำคุก 12 ปี ตามคำพิพากษาคดีทุจริต หลังจากผู้สนับสนุนพยายามขัดขวางการมอบตัวของอดีตผู้นำอย่างโกลาหลบอดี้การ์ดต้องพาลูลา แหวกฝูงชนหลายพันไปขึ้นรถตำรวจที่รออยู่ด้านนอกอาคารสหภาพแรงงานเหล็กในเมืองเซา เบร์นาร์โด โด กัมโป ที่เขาปักหลักอยู่สองวันสองคืน


อดีตผู้นำบราซิลวัย 72 ปี เดินทางไปยังสถานีตำรวจเซาเปาลู (เซาเปาโล ) ภายใต้การคุ้มกัน เพื่อตรวจสุขภาพ ก่อนขึ้นเครื่องบินไปยังเมืองคูริตีบา ทางตอนใต้ เมืองที่เป็นศูนย์กลางการสอบสวนล้างบางทุจริตมโหฬารที่มีชื่อเรียกขานว่า ปฏิบัติการล้างรถ ( Car Wash ) ที่นั่น มีห้องขังพิเศษแบบมีห้องอาบน้ำอุ่นและห้องน้ำในตัว รออยู่


การมอบตัวของเขาถือเป็นการยุติดรามาวุ่นวาย 4 วันติดต่อกัน เมื่อลูลา ผู้นำบราซิลช่วงปี 2546 2553 ครั้งหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักการเมืองยอดนิยมที่สุดของโลก พยายามจะขัดขืนการจับกุม


ฝูงชนฟากที่มองว่า ลูลา ต้องรับผิดชอบกับปัญหาทุจริตรับสินบนที่ลามทั่วการเมืองบราซิล พากันจุดพลุฉลองด้วยความยินดีในกรุงบราซิลเลีย ริโอเดอจาเนโร และอีกหลายเมือง ขณะที่ผู้สนับสนุนของเขาพากันร่ำไห้ชะตากรรมของนักการเมืองที่ช่วยให้พวกเขาหลุดพ้นความยากจน และเข้าถึงอย่างที่นักการเมืองสมัยใหม่บราซิลน้อยคนทำได้


และถึงจะมีคดีติดตัวและปัญหากฎหมาย แต่ลูลา ยังคงได้ชื่อว่าเป็นตัวเก็งในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนตุลาคมหากสามารถลงสมัครได้


อดีตผู้นำบราซิลถูกตัดสินมีความผิดข้อหารับสินบนจากบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ เป็นอพาร์ทเมนต์หรู เขาได้รับคำสั่งให้เข้ามอบตัวภายในวันศุกร์ แต่กบดานอยู่ในตึกสหภาพแรงงานเหล็กในเมืองเซา เบร์นาโด โด กัมโป จนพ้นเส้นตาย

อดีตประธานาธิบดีบราซิล มอบตัวแล้ว! คุก 12 ปี คดีสินบน

ก่อนมอบตัว ลูลาออกมาปราศรัยกับผู้สนับสนุนหลายพันคนที่ถือเป็นแฟนพันธุ์แท้พรรคกกรรมกรและองค์กรฝ่ายซ้ายอื่นๆ นานร่วมชั่วโมง โดยลูลา ยืนยันว่า เซร์จีโอ โมโร ผู้พิพากษาหัวหน้าทีมล้างบ้างทุจริตของบราซิล "โกหก"ว่าอพาร์ตเมนต์ที่ได้จากบริษัทก่อสร้างเป็นใต้โต๊ะ "ผมเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องขึ้นศาลเพราะอพาร์ตเมนต์ที่ไม่ใช่ของตัวเอง" นอกจากนี้ ยังกล่าวหากลุ่มสื่อทรงอิทธิพลว่าช่วยเหลือ"การก่อรัฐประหารของพวกฝ่ายขวา" โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือสกัดกั้นไม่ให้เขาลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยสาม พวกเขาหมกมุ่นกับการได้ภาพถ่ายลูลาเป็นนักโทษ

"ปฏิบัติการล้างรถ" ชื่อเรียกขานปฏิบัติการสอบสวนคดีฟอกเงินและติดสินบนภายในบริษัท เปโตรบราส รัฐวิสาหกิจพลังงานยักษ์ใหญ่ของบราซิล เป็นคดีคดโกงและฮั้วใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ ด้วยมีระดับบิ๊กในวงการธุรกิจและการเมืองติดร่างแหกันระนาว

logoline