svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นร.ฟลอริดาที่ช่วยเพื่อนจนถูกยิงสาหัสปัดเป็น"ฮีโร่"

08 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเรียนฟลอริดาที่พุ่งตัวล็อกประตูสกัดมือปืนเพื่อปกป้องเพื่อนจนตัวเองถูกยิง 5 นัด ไม่ต้องการเป็นฮีโร ครอบครัวยื่นฟ้องทางการ


แอนโทนี บอร์เกส นักเรียนที่รอดชีวิตและได้รับบาดเจ็บสาหัสที่สุดในเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมาร์จอรี สโตนแมน ดักลาส เมืองพาร์คแลนด์ รัฐฟลอริดาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และได้ชื่อเล่นว่า "ไอรอน แมน" จากความพยายามช่วยชีวิตเพื่อนด้วยการพุ่งตัวล็อกประตูป้องกันมือปืนบุกเข้าไปห้องขณะมีนักเรียน 20 ชีวิตซ่อนตัวอยู่ ทั้งที่ตนเองบาดเจ็บที่ขาจากกระสุน และเป็นเหตุให้ถูกยิงซ้ำอีกสองนัดขณะพยายามปิดประตู ไม่ได้คิดว่าตนเองเป็นฮีโร ขณะครอบครัวตัดสินใจยื่นฟ้องนายอำเภอและหัวหน้าเขตการศึกษา

บอร์เกส พร้อมด้วยทนายความ ครอบครัวและเพื่อน ร่วมแถลงข่าว ในเมืองแพลนเทชัน ทางเหนือของไมอามี เมื่อวันศุกร์ผ่านมา โดยเขายังต้องนั่งเก้าอี้รถเข็น และไม่ต้องการพูดอะไร แต่ให้ทนายอ่านแถลงการณ์แทนว่า "ใครๆเรียกผมว่า ไอรอนแมน แม้รู้สึกเป็นเกียรติ แต่ผมไม่ใช่ ผมเป็นเด็กอายุ 15 ปีที่ถูกยิง 5 นัด ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานนายอำเภอโบรเวิร์ดเคาน์ตีรออยู่ข้างนอก ก่อนตัดสินใจไม่เข้าไปในโรงเรียน ผมไม่รู้ว่าเหตุใดจึงรอดตาย แต่ต่อจากนี้ไปผมและครอบครัวจะใช้เวลาที่เหลืออยู่เพื่อไม่ให้เห็นเหตุการณ์แบบนี้อีก"
ในแถลงการณ์ กล่าวหา สก็อต อิสราเอล นายอำเภอโบรเวิร์ดเคาน์ตี และรอเบิร์ต รันซี ศึกษาธิการเขต ที่ล้มเหลวในการป้องกัน นิโคลัส ครูซ ซื้อปืนและบุกเข้าไปก่อเหตุในโรงเรียนได้ทั้งที่มีพฤติกรรมไม่น่าไว้ใจและจะก่อปัญหามาตั้งแต่แรก แต่กลับไม่ทำอะไร
ด้าน โรเยอร์ บอร์เกส บิดาของเขา กล่าวว่า พวกเขาทำลายอนาคตนักฟุตบอลของลูกชาย ด้วยการใช้เวลา 38 นาทีกว่าจะนำตัวลูกชายออกมาได้หลังถูกยิง

นร.ฟลอริดาที่ช่วยเพื่อนจนถูกยิงสาหัสปัดเป็น"ฮีโร่"

นร.ฟลอริดาที่ช่วยเพื่อนจนถูกยิงสาหัสปัดเป็น"ฮีโร่"

บอร์เกส ได้รับจดหมายจากคนแปลกหน้าที่เขียนไปขอบคุณและชื่นชมในความกล้าหาญจำนวนมาก บางฉบับมาไกลจากเวเนซุเอลา บ้านเกิดของพ่อแม่ อาการบาดเจ็บจากถูกยิงทำให้วัยรุ่นต้องผ่าตัด 9 ครั้ง โดยแพทย์ผ่าตัดเฉือนปอดออก 1 ใน 3 กระสุนนัดหนึ่งฝังใกล้ตับอย่างอันตราย และอีกสามนัดทะลุเข้าที่ขา แพทย์เพิ่งอนุญาตให้กลับไปพักฟื้นต่อบ้านที่ได้หลังรักษาตัว 7 สัปดาห์
ครอบครัวของบอร์เกสอพยพมาจากเวเนซุเอลาเมื่อ 15 ปีที่แล้ว เพราะความไร้เสถียรภาพทางการเมืองและปัญหาอาชญากรรม

logoline