svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เจอเบอร์แปลกจากต่างประเทศโทรเข้า อย่าโทรกลับ เดี๋ยวเจอบิลหลอกกินตังค์แล้วจะช็อค!

07 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนื่องจากประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดกรณี มีผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่บางกลุ่มเลขหมาย ของทุกค่ายมือถือในประเทศไทย รวมถึงในต่างประเทศบางแห่งตามข้อมูลของ FCC หรือ คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร ในสหรัฐอเมริกา ออกมาเตือนว่า หากมีสายเรียกเข้ามาในโทรศัพท์มือถือ 1 ครั้ง แล้วหยุดไป ให้สันนิษฐานว่าเป็นสแกม หรือการหลอกล่อทางออนไลน์

เจอเบอร์แปลกจากต่างประเทศโทรเข้า อย่าโทรกลับ เดี๋ยวเจอบิลหลอกกินตังค์แล้วจะช็อค!

ล่าสุดค่ายมือถือดังของไทย AIS truemoveH dtac พร้อมใจกันออกมาเตือนกันทุกเครือข่าย หลังพบความผิดปกติมีสายเข้าเบอร์แปลกจากต่างประเทศ โดยสายดังกล่าวจะยิงเข้ามายังมือถือเราเพื่อหวังให้โทรกลับ หากเราพลาดโทรกลับไป ก็อาจโดนค่าบริการหลายบาทได้ แต่ถ้าเรารับสายทัน ก็จะไม่มีค่าบริการแต่อย่างใด ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้เกิดแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่มีรายงานว่าพบกันในหลายประเทศทั่วโลก ปัจจุบัน AIS truemoveH dtac ต่างทราบถึงปัญหานี้แล้ว และพยายามเตือนไม่ให้เผลอโทรกลับกัน


เจอเบอร์แปลกจากต่างประเทศโทรเข้า อย่าโทรกลับ เดี๋ยวเจอบิลหลอกกินตังค์แล้วจะช็อค!




ผู้ใช้มือถือค่าย Dtac รายหนึ่งพบว่า มีเบอร์โทรจากมาดากัสการ์ โทรมาดึกมาก โทรมาแบบยิงเบอร์ พอมีสัญญาณเรียกแล้ววาง


เจอแบบนี้บล็อคเบอร์เลยดีไหม?


ประเทศที่มีรายงานว่าเป็นเบอร์แปลกล่อให้โทรกลับนั้น ได้แก่ DOMINICA(1767), PAPUA NEW GUINEA(675), TONGA(676), THURAYA(882) ,NAURU(674) ,NICARAGUA(505) ,GRENADA(1473) ,GLOBALSTAR(881), VANUATU(678) และ SAMOA(685) ซึ่งอาจจะมีเพิ่มมากกว่านี้ได้ ทางเครือข่ายไม่สามารถบล็อคเบอร์ทั่วหมดจากประเทศเหล่านี้ได้ เนื่องจากอาจจะกระทบผู้ใช้งานจริงที่มาจากประเทศนั้นๆได้ ทางเว็บไซต์ Federal Communication Commission หรือ FCC ระบุว่า ผู้ใช้มือถือบางกลุ่มเลขหมายของทุกคน รวมถึงในต่างประเทศ ถูกสายโทรเข้าที่เป็นเบอร์ต่างประเทศ นั้น เป็นสายสแกมประเภทที่เกี่ยวพันกับการโกง Pay Per Call โดยจะโทรเข้ามาดังเพียงครั้งเดียวแล้วตัดสายไป หวังให้อีกฝ่ายโทรกลับ


เอไอเอส แจ้งว่า ได้ส่งข้อความไปเตือนผู้ใช้บริการว่า การรับสายเบอร์ดังกล่าวข้างต้น ลูกค้าจะไม่เสียค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม แต่หากโทรกลับจะเกิดค่าใช้จ่ายเรียกเก็บจากผู้ให้บริการโทรระหว่างประเทศที่ผ่านมายัง AIS บริษัทฯ จึงแนะนำการงดรับสาย และ งดโทรกลับเลขหมายต่างประเทศที่ไม่รู้จัก สำหรับผู้ใช้ AIS สามารถตรวจสอบว่าเบอร์ที่โทรเข้าว่ามาจากประเทศไหนได้โดย กด *005*1*country code# โทรออก(ฟรี) เพื่อตรวจสอบประเทศต้นทางได้ว่ามาจากประเทศที่ พ่อแม่พี่น้อง ของเรากำลังไปอยู่รึเปล่า เผื่อมีเหตุฉุกเฉินอะไรก็จะไม่พลาดไป


ทรูมูฟเอช แจ้งว่า หากมีเลขหมายแปลกจากต่างประเทศ โทรเข้ามาที่เบอร์มือถือของลูกค้า การรับสายเบอร์ดังกล่าว ลูกค้าจะไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากลูกค้าโทรกลับจะเกิดค่าใช้จ่ายเรียกเก็บจากผู้ให้บริการโทรระหว่างประเทศ ขอให้ลูกค้างดรับสาย และอย่าโทรกลับเลขหมายต่างประเทศที่ไม่รู้จัก เพื่อป้องกันการเกิดค่าใช้จ่ายได้ หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อที่ Call Center 1242


/////////

logoline