svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ขู่ขึ้นภาษีจีนอีก 1 แสนล้านดอลลาร์

06 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังส่อแววบานปลายต่อเนื่อง เมื่อล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาขู่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมอีก รวมมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์

ทรัมป์ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ระบุว่า เขาได้สั่งการให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ พิจารณาออกมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศจีนเพิ่มเติมอีก 1 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้ที่จีนใช้มาตรการขึ้นภาษีต่อสินค้าสหรัฐฯ อย่างไม่เป็นธรรมพร้อมบอกว่า แทนที่จะแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จีนกลับเลือกที่จะทำร้ายเกษตรกรและผู้ผลิตชาวอเมริกัน

"ทรัมป์" ขู่ขึ้นภาษีจีนอีก 1 แสนล้านดอลลาร์



มาตรการแบบตาต่อตาฟันต่อฟันระหว่าง 2 ประเทศ เกิดขึ้นหลายระลอกในสัปดาห์นี้ นับตั้งแต่วันจันทร์ที่จีนเริ่มเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ 128 รายการเพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม จากนั้นในวันอังคารสหรัฐฯ ได้เปิดเผยรายชื่อสินค้าจากจีน 1,300 รายการ มูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่อาจถูกเก็บภาษี25 เปอร์เซ็นต์ โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าเทคโนโลยีอุตสาหกรรม, คมนาคม, และการแพทย์ เพื่อตอบโต้ที่จีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ และในอีกไม่ถึง 24 ชั่วโมงถัดมา จีนก็ได้เปิดเผยรายชื่อสินค้าสหรัฐฯ 106 รายการที่อาจถูกเก็บภาษีในอัตราเท่ากับที่ฝั่งสหรัฐฯ จะเก็บจากจีน โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตร จากรัฐซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของทรัมป์

"ทรัมป์" ขู่ขึ้นภาษีจีนอีก 1 แสนล้านดอลลาร์



ขณะเดียวกันมีรายงานว่าจีนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลกหรือดับเบิ้ลยูทีโออย่างเป็นทางการแล้ว โดยเมื่อวานนี้ดับเบิ้ลยูทีโอได้ออกหนังสือเวียนขอคำแนะนำจากชาติสมาชิก และเริ่มต้นขั้นตอนการหารือ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการยุติข้อขัดแย้งต่อไป ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจต้องใช้เวลานาน


จีนเป็นประเทศที่สหรัฐฯ ขาดดุลการค้ามากที่สุดในปีที่แล้วถึง 3.75 แสนล้านดอลลาร์ และทรัมป์ต้องการลดการขาดดุลให้ได้ 1 แสนดอลลาร์ แต่ล่าสุดมีรายงานว่าสหรัฐฯ ทำสถิติขาดดุลการค้าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาสูงที่สุดในรอบเกือบ 9 ปีครึ่ง


โดยมียอดขาดดุลการค้าสุทธิอยู่ที่ 5.76 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 1.6 เปอร์เซ็นต์ และการขาดดุลนี้ได้เพิ่มขึ้นติดต่อกันมา 6 เดือนแล้ว

logoline