svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อ่วม.....ไข่ไก่เตรียมขึ้น 60 สตางค์ ภายในเดือนนี้

07 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายผู้เลี้ยงไข่ไก่หารือแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ ชี้ผู้ผลิตรายใหญ่ยังไม่ยอมลดจำนวนไก่ยืนกรงตามมาตรการภาครัฐ พร้อมทำข้อตกลงขึ้นราคาไข่ไก่รวม 60 สตางค์ภายในเดือนนี้

เครือข่ายผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศได้ร่วมกันหารือถึงทางออกปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำในการประชุมใหญ่ "ร่วมแรงร่วมคิดแก้วิกฤตราคาไข่ไก่"ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน หลังราคาขายไข่ไก่หน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ2 บาท ในขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงเฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 2.80 บาท ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบปัญหามานานนับปี

อ่วม.....ไข่ไก่เตรียมขึ้น 60 สตางค์ ภายในเดือนนี้

ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรเลี้ยงไก่ไข่และอดีตผู้ทรงคุณวุฒิเอ้กบอร์ด มาโนช ชูทับทิม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เอ้กบอร์ด มีมติให้ทุกบริษัทลดการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ในปี 2561 ตามสัดส่วนให้เหลือปีละ 550,000 ตัว พร้อมกับให้เกษตรกรและสมาคมฯเร่งปลดแม่ไก่ยืนกรงก่อนกำหนด จากที่เคยเลี้ยงนาน 80 สัปดาห์ให้เหลือ 70 สัปดาห์ เพื่อลดจำนวนแม่ไก่ยืนกรงก่อนเวลาให้ได้2 ล้านตัว ซึ่งที่ผ่านมาเริ่มเห็นเกษตรกรให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และจำนวนแม่ไก่ยืนกรงลดลงแต่ราคาไข่ไก่ก็ยังไม่เพิ่มสูงมาก เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวเนื่องหลายปัจจัยนอกจากจำนวนไก่ยืนกรงเช่น ราคาปลา หมู ในท้องตลาดก็ถูกลง คนจึงหันไปบริโภคอย่างอื่นมากกว่าไข่ไก่ และเอกชนผู้ผลิตไข่ไก่รายใหญ่สั่งนำเข้าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มากขึ้นจึงกลายเป็นว่าผู้เลี้ยงไก่ไข่รายเล็กอยู่ไม่ได้ แต่รายใหญ่กับครองตลาดมากกว่าเดิม

นายมาโนชกล่าวเสริมว่า การลดนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพ เพราะจะเป็นการควบคุมให้ผลผลิตไข่เหมาะสมกับการบริโภคตั้งแต่ต้นทางแม้มาตรการนี้กว่าจะเห็น ผลต้องใช้เวลานานถึง 10 เดือน แต่เมื่อดำเนินการควบคู่กับการปลดแม่ไก่ยืนกรงเชื่อว่าจะช่วยลดผลกระทบจากปัญหาราคาไข่ไก่ได้อย่างแน่นอน จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยดำเนินตามมาตรการของเอ้กบอร์ดด้วย

อ่วม.....ไข่ไก่เตรียมขึ้น 60 สตางค์ ภายในเดือนนี้

อ่วม.....ไข่ไก่เตรียมขึ้น 60 สตางค์ ภายในเดือนนี้

ในที่ประชุมยังทำข้อตกลงขึ้นราคาไข่ไก่ตามบันได3 ขั้นของราคา ขั้นละ 20 สตางค์ โดยวันที่9 เมษายน จะขึ้น 20 สตางค์ วันที่ 16 เมษายน ขึ้นอีก 20 สตางค์ และวันที่ 23 เมษายน ขึ้นอีก 20 สตางค์ รวมเป็น 60 สตางค์ต่อฟอง นอกจากนี้ทางกรมปศุสัตว์ โดยรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ Mr.ไก่เนื้อและไก่ไข่ สมชวน รัตนมังคลานนท์ ยังมีมาตรการเพิ่มเติม ทั้งการติดตามความร่วมมือของเกษตรกรและบริษัทเอกชนรายใหญ่ว่าต้องทำตามมติจากการหารือและเดินหน้าแผนปฏิบัติการ PS Support โดยจะนำส่งไข่ไปต่างประเทศเพื่อช่วยระบายไข่ในตลาดเพิ่มอีกอย่างน้อย 50 ตู้คอนเทรนเนอร์ หรือ 16 ล้านฟองต่อเดือนด้วย

อ่วม.....ไข่ไก่เตรียมขึ้น 60 สตางค์ ภายในเดือนนี้


logoline