svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นาซา" ผลิตเครื่องบินเร็วเหนือเสียงบินเงียบขึ้น

04 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การนาซาจ้างล็อกฮีด มาร์ติน พัฒนาและผลิตเครื่องบินเร็วเหนือเสียง ที่บินเงียบขึ้นกว่าเดิม โดยไม่ก่อให้เกิดโซนิค บูม หรือ เสียงดังที่เกิดจากอากาศยานเคลื่อนผ่านอากาศ

องค์การบริหารอวกาศบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือนาซา ทำสัญญามูลค่า 247.5 ล้านดอลลาร์ว่าจ้างบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน บริษัทด้านอากาศยาน อวกาศ และการป้องกันประเทศรายใหญ่ของโลกสัญชาติอเมริกา ให้ออกแบบ ผลิต และทดสอบเครื่องบิน "เอ็กซ์" ที่บินด้วยความเร็วเหนือเสียงโดยไม่ก่อให้เกิดเสียงโซนิค บูม





เครื่องบินลำนี้จะถูกออกแบบให้บินที่ระดับความสูง 55,000 ฟุตด้วยความเร็วราว 1,500 กม./ชม. โดยเกิดเสียงเบาเท่ากับเสียงปิดประตู หรือ ระดับความดัง 75 เดซิเบล แทนที่จะเป็นเสียงโซนิค บูมเหมือนในอดีต และทันทีที่นาซาได้รับมอบเครื่องบินในปลายปี 2021 ล็อคฮีด มาร์ตินจะต้องทำการทดสอบการบินเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ว่าเครื่องบินบินได้เงียบขึ้นและมีความปลอดภัย


นาซาคาดว่าจะเริ่มนำเครื่องบิน "เอ็กซ์" ออกบินในบางเมืองของสหรัฐได้ช่วงกลางปี 2022 เพื่อเก็บข้อมูลความคิดเห็นของประชาชน เพื่อให้น่วยงานด้านการบินของสหรัฐและองค์กรระหว่างประเทศนำไปใช้ประกอบการพิจารณาออกข้อบังคับเกี่ยวกับเครื่องบินเร็วเหนือเสียง  ซึ่งจะปูทางสำหรับการเปิดตลาดการบินเชิงพาณิชย์ในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าด้วยเครื่องบินเร็วเหนือเสียงในอนาคต

logoline