svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝ่ายค้านมาเลย์ไม่ใส่ภาพ "มหาเธร์" ในป้ายหาเสียง หวั่นถูกตัดสิทธิ์

04 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน 3 พรรค จะไม่ใส่ภาพของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีลงในโปสเตอร์หาเสียง เพราะเกรงจะเป็นการเปิดช่องให้ถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้งล่าสุด

กลุ่มพันธมิตรแห่งความหวังหรือชื่อในภาษามาเลเซียว่า ปากาตัน ฮาราปัน ที่เป็นการรวมตัวกันของ 3 พรรค ระบุว่าจะไม่ยอมให้ใส่ภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์โมฮัมหมัด ลงในโปสเตอร์หาเสียง เนื่องจากกลุ่มปากาตัน ฮาราปัน ไม่ได้จดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการ และฝ่ายค้านได้รับอนุญาตให้ใส่ภาพของผู้สมัครและหัวหน้าพรรคฯ ที่ลงรับสมัครเลือกตั้งเท่านั้นกลุ่มปากาตัน ฮาราปัน ประกอบด้วย พรรคเนชันแนล ทรัสต์ (National Trust / พรรคกิจประชาธิปไตย (Democratic Action Party) หรือ DAP และพรรคพีเพิลส์ จัสติส (People's Justice) ซึ่งนายแอนโธนี ลก เลขาธิการพรรค DAP บอกว่า ไม่อยากถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิ์ ทุกพรรคต้องการหาเสียง และต้องการโปรโมตหัวหน้าพรรค


การเคลื่อนไหวของกลุ่มปากาตัน ฮาราปัน มีขึ้นหลังจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่าพรรคสหประชาชนมาเลย์ ที่มหาเธร์ตั้งขึ้นหลังลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคอัมโนยังคงถูกตรวจสอบจากนายทะเบียนพรรคการเมือง หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการทำผิดกฏข้อบังคับการจดทะเบียนพรรคการเมืองตามกฏหมายของมาเลเซียมหาเธร์ยังไม่ยอมบอกว่า เขาจะลงสมัครเขตเลือกตั้งใด โดยบอกว่า "เป็นความลับของชาติ" ขณะเดียวกันเขาถูกมองว่า เป็นตัวเลือกของพันธมิตรฝ่ายค้านที่หวังให้เขาดำรงตำแหน่ง "นายกรัฐมนตรีชั่วคราว" เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีให้นายอันวาร์ อิมราฮิม ที่ขณะนี้ยังรับโทษอยู่ในเรือนจำ เพื่อเป็นการ "ปลดล็อค" ให้เขากลับมาเป็น "นายกรัฐมนตรีตัวจริง

logoline