svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

คำคนสอนใจ โดย "แก้ม วิชญาณี"

11 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิชญาณี เปียกลิ่น (ชื่อเล่น: แก้ม) นักร้องและนักแสดงชาวไทย ผู้ชนะ "เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 4" โดยเป็นผู้ชนะหญิงคนแรก[1]ของรายการนี้ ปัจจุบันสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

เธอสามารถร้องเพลงได้หลายประเภท แนวเพลงที่เธอถนัด ได้แก่ ป็อป อาร์แอนด์บี โอเปร่า แจ๊ส โซล และ ลูกทุ่ง[ต้องการอ้างอิง] เอกลักษณ์การร้องคือ การถ่ายทอดอารมณ์เพลง การใช้พลังเสียง การด้นสด (Improvisation) เป็นต้น ปัจจุบัน แก้มมีความกว้างของเสียง 3 ออคเตฟ ( C3-D6 ) และมีชนิดเสียงเสียงเป็น Dramatic Mezzo-Sopranoปัจจุบันจบการศึกษาจากคณะ ดุริยางคศาสตร์ เอก Voice Jazz มหาวิทยาลัยศิลปากร


เธอมีน้องสาวร่วมบิดามารดา 1 คน ชื่อ จิณภัค เปียกลิ่น เธออยู่อาศัยกับมารดาและน้องสาวที่จังหวัดภูเก็ตตั้งแต่วัยเด็กมาโดยตลอด มารดาประกอบอาชีพพยาบาล ณ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวตั้งแต่เธออายุได้ 3 ปี และเป็นผู้สนับสนุนของเธอด้านการร้องเพลงอย่างจริงจัง เธอเริ่มร้องเพลงตั้งแต่อายุ 3 ปี คือ เพลง "ต้องสู้" ของเจินเจิน บุญสูงเนิน แก้มเป็นผู้ที่ชอบดูโทรทัศน์และสามารถจดจำเพลงต่างๆได้ดี จึงชอบร้องเพลงมาโดยตลอด


คำคนสอนใจ โดย "แก้ม วิชญาณี"


ขณะที่เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ณ โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง จังหวัดภูเก็ต ด้วยความสามารถในการจดจำเนื้อเพลง และการมี "แก้วเสียงที่ดี" อาจารย์ที่โรงเรียนจึงคัดเลือกให้แก้ม เป็นตัวแทนประกวดร้องเพลงเป็นครั้งแรก นั่นคือจุดเริ่มของการก้าวสู่การประกวดร้องเพลง เพลงที่ประกวดในครั้งแรกนั้น คือ เพลง "สั่งนาง" ของ มนต์สิทธิ์ คำสร้อย


ต่อมาเธอได้รับการคัดเลือกจากคณาจารย์ให้เข้าร่วมวงดนตรีลูกทุ่ง "สามกองซุปเปอร์แด็นซ์" ของโรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง โดยเป็นนักร้องนำ และเดินสายไปประกวดตามเวทีต่าง ๆ มากมาย ทั้งนี้ อาจารย์ไพรัตน์ คำเลี้ยง อาจารย์โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง คอยให้คำแนะนำและสนับสนุนตลอดเวลาเป็นผู้ฝึกฝนให้เธอร้องเพลงลูกทุ่งที่ ต้องใช้ทักษะในการร้องสูง ยากกว่าเพลงลูกทุ่งทั่วไป เพื่อให้เกิดความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ แก้มจึงได้พัฒนาทักษะการร้องมาโดยลำดับ


คำคนสอนใจ โดย "แก้ม วิชญาณี"


ขณะเรียนชั้นมัธยมศึกษา ณ โรงเรียนสตรีภูเก็ต แก้มได้เดินสายประกวดตามเวทีต่างๆอย่างต่อเนื่องและได้รับรางวัลชนะเลิศหลาก หลายรายการ แก้มได้ฝึกฝนการร้องในแนวเพลงอื่นๆด้วย ทั้งเพลงไทยและสากล โดยเฉพาะแนวป๊อป แจ๊ส และโอเปร่า ทั้งนี้ มารดาของแก้มเป็นผู้สนับสนุนแก้มมาโดยตลอด ทั้งการแนะนำรายการประกวด การเดินทาง และที่สำคัญคือการให้กำลังใจและการอบรมสั่งสอนด้านการวางตัวที่ถูกต้อง

logoline