svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเผย "ทรัมป์" เคยเสนอจัดซัมมิตกับ "ปูติน"

03 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้เวลานี้ความสัมพันธ์สหรัฐและรัสเซียกำลังตึงเครียดจากการขับทูตตอบโต้กัน แต่เจ้าหน้าที่รัสเซีย ยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยเสนอจัดซัมมิตกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินระหว่างการคุยโทรศัพท์กันเมื่อเดือน มี.ค.

ทำเนียบเครมลิน แถลงเมื่อวานว่า ผู้นำทั้งสองสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อ 20 มี.ค. และประธานาธิบดีทรัมป์เป็นฝ่ายเสนอจัดการพบปะสุดยอดกับประธานาธิบดีปูตินที่ทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน แต่ยังไม่มีการหารือใดๆเพื่อเตรียมการพบปะดังกล่าวนอกจากนี้ทำเนียบขาวแถลงในเวลาต่อมาว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยหลังการสนทนาทางโทรศัพท์ว่า เขาและผู้นำรัสเซียได้พูดคุยกันเรื่องการพบปะทวิภาคีในอนาคตอันใกล้ โดยมีการเสนอสถานที่จัดการพบปะหลายแห่งรวมถึงทำเนียบขาวก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีปูตินและทรัมป์เคยพบกันสองครั้งระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี 20 ที่เยอรมนีเมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว และการพบปะนอกรอบการประชุมเอเปคที่เวียดนามในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว


แต่ขณะนี้ความสัมพันธ์ของสองชาติกำลังตึงเครียด โดยประธานาธิบดีทรัมป์เพิ่งสั่งขับนักการทูตรัสเซีย 60 คนออกนอกประเทศและปิดสถานกงสุลรัสเซีย หลังจากอังกฤษกล่าวโทษว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษทำลายประสาทอดีตสายลับชาวรัสเซียและลูกสาวในเมืองซอลส์บรี และรัสเซียได้ตอบโต้ด้วยมาตรการเดียวกันอย่างไรก็ตามทำเนียบเครมลิน ยังหวังว่า สหรัฐจะยังไม่ล้มเลิกข้อเสนอจัดการพบปะสุดยอดของสองผู้นำก่อนหน้านี้ปูตินเยือนทำเนียบขาวครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2548 โดยพบกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช

logoline