svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนใช้เวลา 9 ปี สร้างสะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก เชื่อมฮ่องกง มาเก๊าและแผ่นดินใหญ่

02 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเตรียมเปิดตัวสะพานข้ามทะเลยาวที่สุดในโลกภายในปีนี้ โดยเชื่อมระหว่างฮ่องกง มาเก๊าและจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากใช้เวลาในการสร้างนานถึง 9 ปี และได้รับการยกย่องว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างหุ้นส่วนนานาชาติ เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญจาก 14 ประเทศเข้าร่วม

สะพานข้ามทะเลขนาด 6 เลน ความยาว 55 ก.ม. หนัก 420,000 ตัน ที่ใช้เวลาสร้างนานถึง 9 ปี ประกอบด้วยอุโมงค์ 4 แห่งใต้น้ำ ยาว 6.7 ก.ม. และเกาะเทียมอีก 4 เกาะ เพื่อเชื่อมระหว่างฮ่องกงกับเมืองจูไห่ของจีน และมาเก๊า จะช่วยร่นระยะเวลาในการเดินทางเหนืองในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้าเพิร์ลลงถึง 60% และหวังว่าจะใช้งานได้นานถึง 120 ปี


สะพานแห่งนี้ ใช้งบประมาณการก่อสร้างราว 1 แสนล้านหยวน และจำนวนเหล็กที่ใช้ สามารถนำมาสร้างหอไอเฟลได้ 60 แห่ง ทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างหุ้นส่วนนานาชาติ เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญจาก 14 ประเทศ รวมทั้งจากสหราชอาณาจักร, สหรัฐฯ, เดนมาร์ก, สวิตเซอร์แลนด์, ญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ทางการจีนยังไม่ได้กำหนดวันเปิดใช้สะพาน แต่ได้เชิญสื่อมวลชนเข้าไปตรวจสอบโดยระบุว่า หวังจะใช้โอกาสนี้ให้สื่อมวลชนได้เห็นความสำเร็จของจีนในยุคใหม่และความคืบหน้าล่าสุดของ "หนึ่งประเทศสองระบบ" คาดว่าจะมียานพาหนะใช้บริการราววันละ 4 หมื่นคัน เมื่อเปิดใช้งาน

logoline