svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ตีปาก "นักการเมือง" ถ้าอยากเลือกตั้งอย่าพูดให้วุ่นวาย

02 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" ตีปาก "นักการเมือง" ถ้าอยาก "เลือกตั้ง" อย่าพูดให้เสียหาย วุ่นวาย ถาม กาบัตร แล้วประเทศจะเป็นอย่างไรต่อ โยน "สนช." ยื่นตีความ "กฎหมาย ส.ส."

เมื่อวันที่ 2 เม.ย.61 เวลา 10.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า วันนี้ครอบครัวของข้าราชการที่มารับรางวัลเขาก็ดีใจ มีคนดีๆ เยอะ คนไม่ดีก็มีอยู่ ต้องคัดกรองกันออกไป อย่างที่ตนบอกทุกอย่างมีกฎหมาย ถ้าทำกันจริงจังมากขึ้นจะดีขึ้นเอง มันไม่มีอะไรที่จะแก้ไขได้ร้อยเปอร์เซ็น ได้ทันเวลา วันนี้เสร็จ วันพรุ่งนี้เสร็จ มันยาก แค่จะสอบสวนคนก็มีหลายขั้นตอน ตั้งแต่ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ว่าเรื่องที่ร้องเรียนมาเป็นจริงหรือไม่ จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนอีกรอบหนึ่ง เพื่อนำไปสู่กระบวนการปลด ไล่ออก โทษทางวินัย หรือแม้แต่การฟ้องศาลในคดีอาญา ขั้นตอนเป็นอย่างนี้ ก็ขอให้ระมัดระวังในการสื่อข่าว หรือการรับรู้รับทราบจากทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งวันนี้มีปัญหาทุกประเทศ ทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อรักษาอำนาจหรืออะไรกับใคร แต่มันทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ยาก การเปลี่ยนแปลงประเทศต้องดูหลายอย่าง 

                


    พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การไปประชุมต่างประเทศทุกอย่างมีความร่วมมือที่ดีมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกประเทศพูดว่า วันนี้ประเทศเรามีความสัมพันธ์ที่ดีที่สุด ถือเป็นช่วงเวลาที่มีพลวัตรมากที่สุด มีช่องทางพูดคุยกับสหภาพยุโรป จีน และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเราสร้างความสมดุลตรงนี้ไว้ได้ 


 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงตอนนี้ อยู่ๆ ก็ได้พูดถึงประเด็นการเมืองขึ้นมาเองว่า "วันนี้อยากจะพูดถึงการเมืองนิดนึง ผมไม่ได้ไปตำหนิใคร แต่ก็เห็นว่า มีคนออกมาพูดจาต่างๆ ด้วยความหวังดีบ้าง ไม่หวังดีบ้าง ผมก็ขอร้องว่า ในเมื่อทุกคนอยากจะเลือกตั้ง อยากจะเดินหน้าไปตามขั้นตอนโรดแม็พที่กำหนดไว้ ก็อย่าพูดจาให้เสียหาย สร้างความวุ่นวายให้มากนัก เพราะท้ายที่สุดความรับผิดชอบก็ตกอยู่ที่รัฐบาลอยู่ดี ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้มีหน้าที่เรื่องการเลือกตั้งอย่างเดียว ยังมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ทำให้เกิดผลกระทบกับคนอื่นเขาด้วย ซึ่งรัฐบาลมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นที่จะเดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ แต่ต้องไปคิดกันต่อว่าหลังจากเลือกตั้งไปแล้ว ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ผมฝากคำถามนี้ไปแล้วกัน ก็หวังว่าจะดีขึ้น กว่าที่เป็นอยู่ในเวลานี้" 


               
    นายกฯ กล่าวว่า ปัญหาอะไรต่าง ๆ ก็ตามที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว จะต้องได้รับการแก้ไข ถ้าบอกว่าตนทำไม่ดี ท่านต้องทำให้ดีกว่านี้ ไม่ใช่ไม่ทำอะไรเลย กลับไปสู่เดิมๆ ประชาชนก็เข้าใจแบบเดิมๆมันไม่ได้ เราต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้มากยิ่งขึ้นว่า เราควรแก้ปัญหาของประเทศเราอย่างไร ถ้าเราโจมตีกันไปมา ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ตนไม่ใช่ศัตรูของท่าน ตนเป็นคนไทย ท่านก็เป็นคนไทย เพราะฉะนั้นการเป็นคนไทยก็ต้องทำให้ประเทศไทยมั่นคง มีเสถียรภาพ ถึงจะนำไปสู่การพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม


 
               
    เมื่อถามว่า ความชัดเจนเรื่องการยื่นตีความพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า " ก็เดี๋ยวจะส่งกลับให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ยื่น"


               
    เมื่อถามอีกว่า พรรคการเมืองเรียกร้องให้แก้ไขคำสั่งคสช.ที่53/2560 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ยังพิจารณาอยู่"
 

logoline