svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ

02 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนปรับอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯกว่า 120 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและผลไม้ มีผลตั้งแต่วันนี้ นี่การเป็นตอบโต้จากจีนหลังสหรัฐฯตั้งกำแพงภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม

คณะกรรมาธิการศุลกากรของจีนได้เผยแพร่แถลงการผ่านหน้าเว็บไซต์ของกระทรวงการคลังระบุว่า การตัดสินใจนี้ได้รับการอนุมัติจากสภาประชาชนแห่งชาติแล้ว ก่อนหน้านี้จีนระบุว่าจะหาทางตอบโต้สหรัฐที่ตั้งกำแพงภาษีนำเข้าเหล็ก // โดยจีนจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ 15% ในกว่า 120 รายการ ซึ่งรวมถึงผลไม้และสินค้าที่เกี่ยวข้อง และขึ้นภาษี 25% ในสินค้าอีก8รายการ ในกลุ่มเนื้อหมูและสินค้าที่เกี่ยวข้อง

จีนขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ


เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศขึ้นภาษีการนำเข้าอะลูมิเนียม 10% และเหล็ก 25% และได้ยกเว้นมาตรการกำแพงภาษี้แก่ประเทศพันธมิตรอย่างแคนาดาและออสเตรเลีย เมื่อวานนี้จีนออกมาระบุว่ามาตรการกำแพงภาษีเหล็กที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 23 มีนาคม เป็นการละเมิดกฎขององค์การการค้าโลก (WTO) และ สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อจีน
นอกจากนี้ ทางการจีน ซึ่งที่ผ่านมาประกาศว่าไม่ต้องการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ ยืนยันว่าไม่อาจนิ่งเฉยเมื่อเศรษฐกิจได้รับความเสียหายจากมาตรการจัดเก็บภาษีของทรัมป์

จีนขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ


อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางภาวะตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ที่ถือเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกทั้งคู่นี้ บรรดานักวิเคราะห์หลายกลุ่มมีความเห็นตรงกันว่า ในทางทฤษฎี หากรัฐบาลปักกิ่งเก็บภาษีบรรดาบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐเพิ่ม อาทิ แอ๊ปเปิ้ล อาจทำให้บริษัทเทคโนโลยีอเมริกันจำเป็นต้องขึ้นราคาสินค้าเป็นการชดเชยเท่ากับผลักภาระให้แก่ผู้บริโภค

logoline