svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล" จี้ปลดล็อก-เลิกคำสั่ง 53/60

02 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพดล ปัทมะ" จี้ยกเลิกข้อห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมการเมือง ยกเลิกข้อห้ามการชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ทางด้าน "บิ๊กป๊อก" ชี้สงบจึงปลดล็อกการเมือง


นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาชิกพรรคพท.ไม่ได้วิจารณ์อย่างเดียว แต่ได้เสนอแนะวิธีแก้ปัญหาต่อคสช. และรัฐบาลมาตลอด เช่นเสนอให้ยกเลิกข้อห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมการเมือง ยกเลิกข้อห้ามการชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และแก้ไขคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ที่อาจขัดรัฐธรรมนูญ แต่ข้อเสนอส่วนใหญ่ไม่มีการตอบสนอง ยังไม่ปลดล็อก ดังนั้นเมื่อคสช. และรัฐบาลพ้นวาระไป คนไทยคงจะได้ประเมินสิ่งที่ได้ทำไปว่ามีประโยชน์หรือเสียหายหรือไม่ ตนเห็นว่าผู้มีอำนาจที่ทำตัวเป็นแก้วเต็มน้ำ และมั่นใจในแนวทางของตนจะแก้ปัญหาได้ยาก เพราะปัญหาประเทศใหญ่และมากเกินกว่าที่รัฐบาลและองคาพยพจะทำได้สำเร็จ

นายนพดล กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นสิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุดคือ เกือบ 4 ปี หลังรัฐประหาร ก็ยังคงห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง เช่น การประชุมและไปรับฟังความเห็นประชาชนเพื่อทำนโยบายแก้ปัญหาประเทศ ทั้งๆ ที่ขณะนี้ปัญหาในประเทศเต็มไปหมด เช่น เรื่องเศรษฐกิจปากท้อง คุณภาพการศึกษา ราคาพืชผลการเกษตร ถ้าปัญหาง่ายๆ อย่างเรื่องความไม่ชัดเจนของกรอบเวลาเลือกตั้งก็ยังปล่อยให้ดำรงอยู่ ทั้งๆ ที่สามารถทำให้ชัดเจนได้ ปัญหาใหญ่ๆ เช่นเรื่องเศรษฐกิจปากท้อง การสร้างความปรองดองคงยากจะแก้ แม้บางคนไม่ใส่ใจกับความคลุมเครือเรื่องกำหนดเลือกตั้ง แต่ประเทศและคนไทยเสียประโยชน์และต้องไปร่วมแบกรับภาระจากความไม่ชัดเจนนี้ใช่หรือไม่

"บิ๊กป๊อก" ชี้สงบจึงปลดล็อกการเมือง

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 1 เมษายน ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้ปลดล็อกคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 เพื่อให้สามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้อย่างไม่ติดขัด ว่าเรื่องนี้ไม่มีความเห็นส่วนตัว เพราะเป็นเรื่องของคสช.คงให้ความเห็นส่วนตัวไม่ได้ ต้องเป็นความเห็นของคสช. ตนไม่สามารถรับผิดชอบเรื่องความมั่นคงได้เพียงคนเดียว เมื่อมีประเด็นใดเกิดขึ้นต้องนำเรื่องเข้าคสช.เพื่อให้พิจารณาร่วมกัน ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าว คสช.ได้หารือเท่าที่สื่อได้ทราบถึงแนวทางการให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมว่ามีอะไรบ้าง โดยจะค่อยๆ ให้มีโอกาสได้เคลื่อนไหว และต้องบอกว่า คงไม่มีใครขัดข้องหากมีความสงบเรียบร้อย ไม่มีการใช้ช่องกฎหมายไปเคลื่อนไหวในสิ่งที่จะทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย สิ่งที่คสช.ต้องการคือให้มีความสงบเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าเหมาะสมว่าจะทำอย่างไรก็คงจะพิจารณาให้

logoline