svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เอฟทีเอว็อทช์" เบรครัฐบาล คสช.ร่วมเจรจาการค้า

01 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอฟทีเอว็อทช์ ออกมาเบรคนโยบายของรัฐบาล คสช. หลังรองนายกฯ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์สั่งไห้กระทรวงพาณิชย์เตรียมฟื้นการเจรจาการค้ารอบใหม่ เหตุคสช.ไม่ได้เป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ตามที่รองนายกฯด้านเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เตรียมรื้อฟื้นการเจรจาการค้าหลายความตกลงอาทิ อียู-อาเซียน เอฟทีเอ, เจรจารอบใหม่ความตกลง หุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น และการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP ที่แม้สหรัฐฯจะถอนตัวไปแล้วแต่ 11 ประเทศที่เหลือกำลังเดินหน้าโดยมีกำหนดจะเข้าร่วมให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

"เอฟทีเอว็อทช์" เบรครัฐบาล คสช.ร่วมเจรจาการค้า


นางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล รองประธานกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอว็อทช์) ออกมาคัดค้านเรื่องนี้โดยเห็นว่า รัฐบาล คสช.เป็นรัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร ทำให้การเจรจาที่เคยมีกับหลายประเทศหยุดชะงักไป แม้ขณะนี้ บางประเทศจะมีท่าทีที่เป็นบวกมากขึ้น อาทิ สหภาพยุโรป แต่ก็เป็นในส่วนของ คณะกรรมาธิการการค้าซึ่งทำหน้าที่เหมือนกระทรวงพาณิชย์ แต่ท่าทีของสภายุโรปซึ่งจะเป็นกลไกหลักในการตัดสินใจ ก็ยังต้องคำนึงถึงที่มาที่ไปของรัฐบาลและการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่ยังคงมีอยู่ภายใต้รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง
ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาล คสช.ควรทำ ไม่ใช่การตัดสินใจนำประเทศไปเข้าร่วมการเจรจา แต่ต้องนำงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความตกลงฉบับต่างๆ เท่าที่มีอยู่มาเปิดเผยต่อสาธารณะ และเปิดให้ทีมวิชาการทบทวนงานวิจัยต่างๆให้ทันสมัย และเพียงพอที่จะใช้ในการประเมินผลได้ผลเสียและใช้เป็นเครื่องมือในการเจรจาต่อรอง

"เอฟทีเอว็อทช์" เบรครัฐบาล คสช.ร่วมเจรจาการค้า


รองประธานเอฟทีเอว็อทช์ยังได้เน้นย้ำว่าการเจรจาหนังสือสัญญาระหว่างประเทศที่มีความสําคัญและมีผลผูกพันระยะยาวถึงลูกหลานและการกำหนดนโยบายสาธารณะต่างๆจำเป็นต้องมีการมีส่วนร่วมทุกจากทุกฝ่าย ซึ่งควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วยวิถีทางประชาธิปไตยจะเหมาะสมกว่า

logoline