svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป๋าเหนาะ" สะกิด "บิ๊กตู่" อย่าลงเลือกตั้ง หวั่น คุมอารมณ์ไม่อยู่ เจออภิปรายในสภา

01 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

1 เม.ย.2561 นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย เปิดบ้านพักให้ข้าราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ และ นักการเมือง อวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 84 ปี โดยมีอดีตส.ส.อาทิ นายพยัพ ปั้นเกตุ นายวิทยา บูรณะศิริ นายการุณ โหสกุล

ทั้งนี้ นายเสนาะ กล่าวว่า อยากให้เห็นบ้านเมืองเกิดความราบรื่น และ นำพาชาติ ศาสนา พระมหากษัติย์ และ ประชาชน อยู่เย็นเป็นสุข บุคคลที่อาสาเข้ามาบริหารประเทศจะต้องมีเป้าหมาย ไม่ใช่ใช้กำลังอำนาจที่จะเข้ามาแทรกแซงระบอบประชาธิปไตย ซึ่งจะไม่เป็นผลดีกับประเทศชาติในอนาคต และขณะนี้ไม่เชื่อว่าจะเกิดการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 แม้ว่า รัฐธรรมนูญจะมีผลบังคับใช้แล้วก็ตาม เพราะยังมีอะไรหลายอย่างขาดตกบกพร่อง หากรีบร้อนให้เกิดการเลือกตั้งจะทำให้เกิดการบกพร่องในเรื่องสำคัญ และจะทำให้ ส.ส.ที่เป็นตัวแทนของประชาชนจะต้องมาอภิปรายตอบโต้กันวุ่นวาย ทั้งนี้ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องการใช้มาตรา 44 เพราะอาจจะมีผลย้อนหลังในอนาคตได้

"ป๋าเหนาะ" สะกิด "บิ๊กตู่" อย่าลงเลือกตั้ง
หวั่น คุมอารมณ์ไม่อยู่ เจออภิปรายในสภา

"นายกรัฐมนตรี และ คณะรัฐมนตรี ก็มีความนับถือกัน รักกัน รู้สึกเป็นห่วง แต่ก็ให้กำลังใจเสมอ และจากการอาสาเข้ามาดูแลบ้านเมือง ตั้งแต่เป็น ผบ.ทบ. และมาปฏิวัติ ตั้งรัฐบาล 3-4 ปีแล้ว แต่ทุกสิ่งทุกอย่างน่าเป็นห่วงอีกเยอะ หากจะมีการเลือกตั้งก็จะต้องคิดให้รอบคอบ ความจริงบ้านเมืองยังมีทางออกอีกหลายทาง เพียงแต่ว่าจะต้องเปิดโอกาสความถูกต้องได้เข้ามา และทุกคนก็จะใช้ความถูกต้องในการบริหารบ้านเมือง ทั้งเป็นรัฐบาลแห่งชาติ หรือทำอย่างไรจัดการให้ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม คิดว่าการเลือกตั้งจำเป็นจะต้องเลื่อนออกไป เพราะเลือกตั้งมาก็จะทำให้เกิดปัญหาวุ่นวายเนื่องจากรัฐธรรมนูญยังไม่เรียบร้อย"นายเสนาะ กล่าว

เมื่อถามว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความยกเลิกคำสั่ง คสช. 35/2558 ที่ถูกมองว่าลิดรอนสิทธินักการเมืองนั้น นายเสนาะ กล่าวว่า ตรงนี้ตุลาการศาลธรรมนูญจะต้องทำงานหนักมากพอสมควร เพราะมันซับซ้อน และบ้านเมืองตอนนี้ตื่นตัวที่จะเลือกตั้ง ก็มีการตั้งพรรคการเมืองขึ้นมากจำนวนมาก ซึ่งตนมีความเป็นห่วงในเรื่องระเบียบและ กฎเกณฑ์ที่ยังไม่เรียบร้อย และพรรคใหม่ที่จะเข้ามาดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองมีข้อจำกัดคือจะต้องมีสมาชิกตาม รธน. เพราะคุณสมบัติสมาชิก 100 คนหายากมาก โดยเฉพาะพื้นฐานเงื่อนไข

"ป๋าเหนาะ" สะกิด "บิ๊กตู่" อย่าลงเลือกตั้ง
หวั่น คุมอารมณ์ไม่อยู่ เจออภิปรายในสภา

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.จะโดดลงมาเล่นการเมืองในนามพรรคพลังประชารัฐนั้น นายเสนาะ กล่าวว่า ถือว่าเหนื่อย ถ้ากระโดดลงมาหลังเลือกตั้งแล้วไม่เหมือนกับการบริงาน 3-4 ปีที่ผ่านมา ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้เจอของจริงในสภา หากเจอแล้วคงจะไม่ไหว เพราะแค่เจอสื่อมวลชนยังหน้าบูดหน้าบึ้งมีอารมย์ ทะเลาะกัน เหมือนกับไม่ดีต่อกัน ถ้าหากพล.อ.ประยุทธ์ ไปเจอกระทู้ในสภาหนัก ๆ หรือ ญัตติเรื่องสำคัญ ๆ จะยิ่งกว่าไส้เดือนถูกขี้เถ้าอีก

"ป๋าเหนาะ" สะกิด "บิ๊กตู่" อย่าลงเลือกตั้ง
หวั่น คุมอารมณ์ไม่อยู่ เจออภิปรายในสภา

นายเสนาะ กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ได้ทุกวันนี้ เพราะมีอำนาจพิเศษรองรับ ซึ่งไม่มีอะไรที่จะไปขวางการปฏิบัติงานของรัฐบาล คสช. มีแต่สื่อมวลชนเท่านั้น เมื่อไปจี้ถาม ซึ่งดีไม่ดีเดี๋ยวโดนเตะ ทั้งนี้ตนให้กำลังใจรัฐบาล และ คสช. มาตลอด แต่หากพูดกันตรง ๆ นายกรัฐมนตรี พูดเก่ง แต่งานจริง ๆ การบริหารบ้านเมืองมันตกต่ำมากพอสมควร หากพูดภาพรวมคือเสียหาย แม้แต่ต่างชาติ ก็แอนตี้ ดังนั้นอยากให้รัฐบาลทำให้ถูกต้องยังไม่สาย เมื่อเสียเวลาแล้วก็เสียเวลาไป หากอยากเป็นนายกรัฐนตรีต่อก็ตั้งเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบร่วมกัน ทั้งนี้การเลือกตั้งไม่ใช่ทางออกของประเทศ ดังนั้นจะต้องเลื่อนออกไปก่อน ทั้งนี้ทางออกของรัฐบาลน่าจะหยิบ รธน.ฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้แทนเพื่อการเลือกตั้งจะดีกว่า รธน.ฉบับปัจจุบันที่มีปัญหา

"ป๋าเหนาะ" สะกิด "บิ๊กตู่" อย่าลงเลือกตั้ง
หวั่น คุมอารมณ์ไม่อยู่ เจออภิปรายในสภา

เมื่อถามว่า อนาคตตระกูลเทียนทอง จะเล่นการเมืองอย่างไร นายเสนาะ กล่าวย้ำว่า ตระกูลเทียนทอง ยังจะอยู่พรรคเพื่อไทย เพราะไม่มีอะไรที่จะต้องพิจารณาไปอย่างอื่น ตอนนี้ยังไม่มีพรรคอื่นมาทาบทาม ยังยืนยันที่จะอยู่พรรคเพื่อไทย เพราะเป็นรุ่นก่อตั้งพรรคไทยรักไทยมาก่อนเมื่อปี 2543 และชนะเลือกตั้งมาทุกครั้ง

logoline