svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทูตสหรัฐฯ-รัสเซีย กลับบ้านหลังถูกเนรเทศ

01 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักการทูตสหรัฐฯ และรัสเซียพร้อมครอบครัวได้เดินทางกลับประเทศแล้ว หลังรัฐบาลของทั้ง 2 ฝ่ายออกคำสั่งเนรเทศนักการทูต 60 คน ตอบโต้กรณีวางยาพิษอดีตสายลับรัสเซียในอังกฤษ


เจ้าหน้าที่สถานกงสุลสหรัฐฯ ในนครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย ทยอยขนข้าวของออกจากอาคารที่ทำการ พร้อมทั้งเก็บธงชาติเมื่อวานนี้ หลังรัฐบาลรัสเซียออกคำสั่งให้ปิดทำการภายใน 48 ชั่วโมง และเนรเทศนักการทูตสหรัฐฯ 60 คน เท่ากับจำนวนนักการทูตรัสเซียที่สหรัฐฯ ขับไล่ออกนอกประเทศก่อนหน้านี้ โดยรัฐบาลรัสเซียให้เวลาเจ้าหน้าที่ออกจากอาคารทั้งหมดภายในเวลา 4 ทุ่ม และต้องขนของออกทั้งหมดภายในสิ้นเดือนเมษายน

ทูตสหรัฐฯ-รัสเซีย กลับบ้านหลังถูกเนรเทศ


ขณะที่ในสหรัฐฯ นักการทูตรัสเซีย 60 คน พร้อมทั้งครอบครัวรวมเป็น 171 คนได้ทยอยเดินทางกลับบ้านเช่นกัน หลังรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งขับนักการทูต 48 คนประจำกรุงวอชิงตันและอีก 12 คนประจำสำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์กโดยถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรอง พร้อมกับสั่งปิดสถานกงสุลในนครซีแอตเทิล ซึ่งรัฐบาลรัสเซียได้ส่งเครื่องบิน 2 ลำไปรับนักการทูตรัสเซียและครอบครัวทั้งหมด โดยได้แวะรับที่กรุงวอชิงตันดีซี และที่นิวยอร์ก

มาตรการตาต่อตาฟันต่อฟันนี้มีขึ้นหลังประเทศตกวันตกเกือบ 30 ประเทศ นำโดยอังกฤษและสหรัฐฯ พร้อมใจกันประกาศขับไล่นักการทูตรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายเซอร์เกย์ สกรีปัล และลูกสาวด้วยการใช้สารพิษร้ายแรง "โนวิช็อค" ในเมืองซาลส์บิวรีของอังกฤษเมื่อวันที่ 4 มีนาคม

ทูตสหรัฐฯ-รัสเซีย กลับบ้านหลังถูกเนรเทศ


ขณะเดียวกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียได้เรียกพบทูตอังกฤษประจำกรุงมอสโกเพื่อแจ้งให้ลดจำนวนนักการทูตให้เหลือเท่ากับจำนวนนักการทูตรัสเซียที่อยู่ในอังกฤษ ซึ่งทำให้อังกฤษอาจจำเป็นต้องลดจำนวนนักการทูตในรัสเซียลงมากกว่า50 คน นอกจากนี้สถานทูตรัสเซียในกรุงลอนดอนยังได้ร้องเรียนกรณีเครื่องบินของสายการบินประจำชาติรัสเซีย "แอโรฟล็อต" ถูกตรวจค้นที่สนามบินฮีทโธรว์เมื่อวันศุกร์ด้วย โดยสถานทูตรัสเซียระบุว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ขณะที่ทางการอังกฤษอ้างว่าเป็นการสุ่มตรวจตราตามปกติ

logoline