svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เรือล่าญี่ปุ่นเทียบท่าหลังจับวาฬ 333 ตัว

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มเรือ ญี่ปุนล่าวาฬ ในแอนตาร์กติกเที่ยวนี้ปลอดประท้วง กลับเข้าฝั่งแล้วหลังจากจับมา กว่า 300 ตัวตามแผน

                กลุ่มเรือล่าวาฬญี่ปุ่น 3 ลำ รวมถึงลำหลักอย่าง "นิชชิน มารุ" เข้าเทียบท่าที่ท่าเรือ ชิโมโนเซกิ จังหวัดยามากุจิ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นแล้วในเช้าวันนี้ หลังออกจากฝั่งมุ่งหน้าล่าวาฬในมหาสมุทรใต้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2560  


                สำนักงานประมงญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ว่า เรือล่าวาฬจับวาฬมิงค์ได้ทั้งสิ้น 333 ตัวตามแผนการที่วางไว้ โดยปราศจากการขัดขวางของกลุ่มต่อต้านล่าวาฬกลางทะเล 


                หลายปีที่ผ่านมา เรือประมงญี่ปุ่นปะทะกับกลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิสัตว์กลางทะเลบ่อยครั้ง โดยเฉพาะ กลุ่มอนุรักษ์สายบู๊อย่าง ซี เชพเฟิร์ด แต่กลุ่มนี้ประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมแล้วว่าไม่มีแผนออกเรือไปขัดขวางการล่าวาฬนอกชายฝั่งในฤดูกาลล่าครั้งล่าสุด  


                ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ตัดสินเมื่อปี 2557 ให้ญี่ปุ่นระงับโครงการล่าวาฬ แต่พักไปปีเดียว ญี่ปุ่นกลับมาล่าวาฬอีกครั้งในปีงบประมาณ 2558 หลังจากยื่นแผนการล่าฉบับปรับปรุงใหม่ ต่อคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ กำหนดเพดานฆ่าวาฬ 1 ใน 3 จากจำนวนที่เคยล่า 


                แม้มีเสียงประณามจากหลายฝ่าย แต่ญี่ปุ่นยืนกรานว่าการฆ่าวาฬยังมีความจำเป็นเพื่อรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ให้มีความรู้เชิงลึกถึงพฤติกรรมวาฬและชีววิทยา  นำไปใช้บริหารจัดการปริมาณสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้ และระบบนิเวศวิทยาในแอนตาร์กติก แม้เป็นที่รับรู้กันว่า เนื้อวาฬที่ถูกฆ่าจำนวนมากสุดท้ายถูกนำมาขายเป็นอาหาร 
 

logoline