svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"สกล" พอใจ "น่านเกมส์" แจ้งเกิดนักกีฬาหน้าใหม่ 70 %

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการ กกท. เผย "น่านเกมส์" ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ทั้งด้านมาตรฐานการจัดการแข่งขัน, การทำลายสถิติกีฬา พร้อมแจ้งเกิดนักกีฬาหน้าใหม่ 70 % ที่สำคัญมีเงินสะพัดหมุนเวียนในจังหวัดกว่าหนึ่งพันล้านบาท ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองรอง ตามมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 55 เมืองรองของรัฐบาล

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยถึงการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 "น่านเกมส์" ระหว่างวันที่ 19 - 29 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมาว่า การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ "น่านเกมส์" ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปนั้น จังหวัดน่านซึ่งถือเป็นจังหวัดในกลุ่มของเมืองรอง สามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันได้เป็นอย่างดี และมีมาตรฐานแทบทุกด้าน ประชาชนในจังหวัดต่างก็ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมเป็นอย่างดีทุกภาคส่วน กกท. ในฐานะเจ้าของเกมส์การแข่งขัน ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการกระจายการพัฒนาด้านต่างๆโดยเฉพาะด้านกีฬาลงไปยังเมืองรอง ส่งผลให้เกิดการกระจายรายได้ทางเศรษฐกิจในจังหวัดน่าน ซึ่งเรื่องนี้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เก็บข้อมูลให้ กกท. สรุปว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 "น่านเกมส์" ของจังหวัดน่านในครั้งนี้ มีเงินหมุนเวียนกว่า 1,109 ล้านบาท ทำให้ GDP ขยายตัว 0.11%

นอกจากนี้ ด้านการพัฒนานักกีฬา "น่านเกมส์" มีนักกีฬาจากทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือกไปแข่งขันที่จังหวัดน่าน จำนวน 12,409 คน โดยมีนักกีฬาเยาวชนทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 589 คน คิดเป็น 4.75 % นักกีฬาทั่วไปเอาชนะนักกีฬาเยาวชนทีมชาติได้ 20.19 % หมายความว่ามีนักกีฬาใหม่ๆ ฝีมือดีเกิดขึ้น ในส่วนของกีฬาสถิติ เทียบกับกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ผ่านมามีสถิติดี ขึ้น 52.99 % มีการทำลายสถิติ จำนวน 23 รายการ คิดเป็น 17.16 % แชมป์เก่าสามารถป้องกันแชมป์ได้ 23.54 % ที่เหลือเป็นนักกีฬาที่สามารถพัฒนาจนได้แชมป์กว่า 76.46% ต้องถือว่าจังหวัดน่านสามารถสอบผ่านการเป็นเจ้าภาพได้เป็นอย่างดี

logoline