svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปมลอบฆ่าอดีตสปายลุกลาม รัสเซียขับทูตเพิ่ม 23 ประเทศ 

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นการขับนักการทูตตอบโต้กันระลอกใหญ่สุดครั้งหนึ่งไปแล้ว เมื่อรัสเซียเนรเทศทูตเพิ่มอีก 23 ประเทศแก้ลำตะวันตก

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเรียกผู้แทนทางการทูตจาก 23 ประเทศเข้าพบเมื่อวานนี้ ( 30 มี.ค. )ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแจ้งให้ทราบว่านักการทูตบางส่วนของประเทศเหล่านั้นต้องเดินทางออกจากรัสเซีย 

ซึ่งต่อมา ฝรั่งเศส เยอรมนี แคนาดาและโปแลนด์ เปิดเผยว่ารัสเซียสั่งขับทูต 4 คนของแต่ละประเทศ นอกจากนี้ ยังมียูเครน เนเธอร์แลนด์ สวีเดน เช็ค ฟินแลนด์ ลิทัวเทีย นอรเวย์และออสเตรเลีย ที่ได้รับแจ้งให้ส่งทูตกลับบางส่วนเช่นกัน 

ความเคลื่อนไหวของรัสเซียมีขึ้น เพื่อตอบโต้ที่อังกฤษกับพันธมิตร ผนึกท่าทีขับนักการทูตรัสเซีย ด้วยความมั่นใจว่า รัฐบาลมอสโกอยู่เบื้องหลังการใช้"โนวิช็อก" สารพิษทำลายประสาทที่เคยพัฒนาในสมัยสหภาพโซเวียต โจมตี นายเซอร์เก สครีพัล อดีตสายลับสองหน้าที่พำนักในอังกฤษ กับ ยูเลีย ลูกสาวของเขา ที่เมืองซอลิสบิวรี เมื่อวันที่ 4 มีนาคมแต่รัสเซียปฏิเสธอย่างเดือดดาลว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง 

จากนั้นมาตรการตอบโต้ด้วยการขับทูตก็เปิดฉากขึ้น อังกฤษประกาศขับนักการทูตรัสเซีย 23 คน ระงับการติดต่อการทูตระดับสูงกับมอสโก และไม่ส่งเชื้อพระวงศ์คนใดไปร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ 

รัสเซียตอบโต้ด้วยการปิดสถานกงสุลในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กับบริทิช เคาน์ซิล ซึ่งเป็นองค์กรส่งเสริมวัฒนธรรมและการศึกษาของสหราชอาณาจักร ตามด้วยการให้เวลาอังกฤษ 1 เดือน ลดจำนวนทีมงานด้านการทูตในรัสเซียลงให้เท่ากับจำนวนทูตรัสเซียที่เหลือในอังกฤษ 

ปมลอบฆ่าอดีตสปายลุกลาม รัสเซียขับทูตเพิ่ม 23 ประเทศ 

( สถานกงสุลสหรัฐในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก / ภาพ AFP ) 

โดยรวม มีนักการทูตรัสเซียกว่า 150 คนที่ถูกขับออกนอกสหรัฐอเมริกา สมาชิกสหภาพยุโรป ประเทศสมาชิกนาโตและอื่นๆ ที่รุมกล่าวหารัสเซียว่าเกี่ยวข้องกับการวางยาพิษสครีพัล                

ที่กรุงลอนดอน สถานทูตรัสเซียกล่าวหาทางการอังกฤษว่ากระทำการยั่วยุอย่างไม่ไว้หน้าอีกครั้ง ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นเครื่องบินสายการบิน แอร์โรฟล็อท ที่สนามบินฮีทโทรว์  โดยไม่ขออนุญาตก่อน 

ขณะที่สำนักงานตำรวจนครบาลลอนดอน ทวิตว่า ตำรวจลอนดอนไม่ได้ค้นเครื่องบินแอร์บัสลำที่มาจากมอสโก โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

สำหรับอาการล่าสุดของสครีพัล วัย 66 ปี ยังไม่พ้นวิกฤติแต่ก็ทรงตัว ส่วนลูกสาว ยูเลีย วัย 33 ปี อาการพ้นวิกฤติและดีขึ้นมาก 

logoline