svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คิม จอง-อึน ปลื้มโอลิมปิก "พย็องชาง" ทำเหนือ-ใต้ ใกล้ชิดกัน

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลเผยผู้นำเกาหลีเหนือแสดงความชื่นชมกีฬาโอลิมปิกที่ พย็องชางเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งทำให้สองเกาหลีได้ใกล้ชิดกัน

นายโธมัส บ้าค (Thomas Bach) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ได้เผยว่านาย คิม จอง-อึนผู้นำเกาหลีเหนือได้ชื่นชมไอโอซีที่ได้ริเริ่มเชิญให้เกาหลีเหนือเข้าแข่งขันในโอลิ มปิกพย็องชางเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากที่คิม จอง-อึน ยังสัญญาว่าเกาหลีเหนือจะ เข้าร่วมในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ค.ศ. 2020 และโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ค.ศ .2022นายบ้าคยังได้กล่าวชมเชยว่าคิม จอง-อีนเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ซึ่งตระหนักดีว่ากีฬามีบทบาท สำคัญในการสร้างเสริมสังคมในแง่ของการศึกษาและสุขภาพ และนายคิม จอง-อึนยังได้กล่าวว่า จะใช้กีฬาและการพัฒนากีฬาเป็นแกนสำคัญในนโยบายในอนาคตของเขาที่จะนำมาใช้กับเกาหลี เหนืออีกด้วย

ตัวประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลซึ่งเป็นชาวเยอรมันได้เคยเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกในกีฬาฟัน ดาบภายใต้สังกัดทีมชาติเยอรมนีตะวันตกในยุคสงครามเย็น ซึ่งเขากล่าวว่าการที่เกาหลีเหนือได้ เข้าร่วมในโอลิมปิกพย็องชางจีงทำให้เขารู้สึกว่าเป็นสิ่งพิเศษมากสำหรับชาวเกาหลีทั้งสองประเทศ

logoline