svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เช็กเนรเทศแฮกเกอร์รัสเซียไปสหรัฐ

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณะรัฐเช็กได้เนรเทศแฮกเกอร์รัสเซียไปดำเนินคดีที่สหรัฐ ในขณะที่รัสเซียก็ต้องการตัวเผู้ต้องสงสัยมาดำเนินคดีข้อหาโจรกรรมทางออนไลน์เมื่อ 7 ปีก่อน หลังเจาะระบบคอมพิวเตอร์สหรัฐ

สาธารณะรัฐเช็กได้ส่งตัวนาย เยฟเกนยี่ นิคูลิน (Yevgeniy Nikulin) ชายสัญชาติรัสเซียที่ ถูกกล่าวหาว่าเป็นแฮกเกอร์ไปใหสหรัฐเมื่อวานนี้เพื่อดำเนินคดีที่ได้เจาะระบบคอมพิวเตอร์ใน สหรัฐฯเมื่อสองปีก่อน ซึ่งต่อมาเข้าได้ถูกจับตัวและคุมขังที่กรุงปร๊ากเมืองหลวงของเช็กขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจของทางการเช็กเกี่ยวกับการส่งตัวในครั้งนี้ ซึ่งน่า จะทำให้ข้อขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับสหรัฐยิ่งรุนแรงเพิ่มเติมขึ้นหลังจากที่ทั้งสองประเทศมหา อำนาจต่างฝ่ายได้ประกาศขับไล่เจ้าหน้าที่ทางการทูตจำนวนมากออกนอกประเทศ ด้วยข้อกล่าว หาจากอังกฤษว่ารัสเซียใช้ก๊าซพิษร้ายแรงลอบสังหารอดีตสายลับสองหน้าของตนบนแผ่นดิน อังกฤษเมื่อต้นเดือนมีนาคม

ผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซียได้ถูกกล่าวหาจากอัยการกสหรัฐว่าลอบเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท เอกชนสหรัฐที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียในขณะที่ รัสเซียก็ต้องการดำเนินคดีเขาในข้อหาโจรกรรม ทางออนไลน์ 7 ปีก่อนที่เขาจะเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของสหรัฐ

logoline