svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรีซกับมาเซโดเนีย หารือข้อขัดแย้งชื่อประเทศ

31 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศกรีซกับมาเซโดเนีย นัดหารือข้อขัดแย้งชื่อประเทศในการพบปะครั้งสำคัญในประเทศออสเตรียที่น่าจะใกล้ได้ข้อยุติ โดยมาเซโดเนีย ตั้งชื่อประเทศ ตรงกับเมืองสำคัญของกรีซโดยไม่ได้รับความยินยอม

รัฐมนตรึ่ว่าการกระทรวงต่างประเทศของกรีซกับมาเซโดเนีย นายนิคอส ค้อตเกี๊ยส (Nikos Kotzias) และนายนิโคล่า ดิมิตรอฟ (Nikola Dimitrov) ได้ร่วมเข้าพูดคุยหาข้อขัดแย้งเรื่องชื่อของมาเซโด เนียในการประชุมในสัปดาห์หน้าที่ออสเตรียเป็นเจ้าภาพโดยมีผู้ไกล่เกลี่ยจากสหประชาชาติร่วมเข้าพูดคุยด้วยผู้เจรจาทั้ง 4 ฝ่าย รวมทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรีย นาง คาริน คไนเซิล (Karin Kneissl) กับ ผู้เจรจาสหประชาชาติ นาย แมทธิว นิเมตซ์ (Matthew Nimetz) ถือฤกษ์ดีนัดพูดคุยกันในวันที่ 8 เมษายน ซึ่งเป็นวันกู๊ดฟรายเดย์ของศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ หลังจากที่ทั้งผู้เจรจาทั้ง 4 คนเดินทางมาพบกันเมื่อวานนี้ทีประเทศออสเตรีย

กรีซและมาเซโดเนียมีข้อขัดแย้งกันเรื่องชื่อประเทศมานานถึงเกือบ 27 ปีแล้วหลังจากมาเซโดเนีย ได้แยกตัวออกมาจากอดีตยูโกสลาเวียหลังจากสิ้นสุดสงครามกลางเมืองเมื่อปี 2534 โดยกรีซไม่ ยอมให้ความยินยอม เนื่องจากมาเซโดเนียเป็นชื่อเมืองสำคัญในประวัติศาสตร์ของตน อีกทั้งยังเป็นสถานที่ประสูติของพระเจ้า อเล็กซานเดอร์มหาราช พระจักรพรรดิองค์สำคัญของกรีซ

logoline