svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลสหรัฐ สั่ง "สตาร์บั๊ค" ติดคำเตือนมะเร็งไว้ที่ผลิตภัณฑ์

30 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้พิพากษาศาลในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้สั่งให้กาแฟยี่ห้อดัง "สตาร์บั๊ค" และยี่ห้ออื่นๆ ติดคำเตือนเกี่ยวกับมะเร็งไว้ที่ผลิตภัณฑ์ด้วย หลังมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นเมื่อปี 2553


กลายเป็นเรื่องที่สร้างความแตกตื่นเล็กๆ ในหมู่คอกาแฟ เมื่อศาลนครลอส แองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ มีคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดี ให้สตาร์บั๊ค และผู้ผลิตกาแฟยี่ห้ออื่นๆ ติดคำเตือนเกี่ยวกับมะเร็งที่ฉลากผลิตภัณฑ์ หลังเกิดการยื่นฟ้องทางกฎหมายโดยทนายที่ดำเนินการในนามของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "คณะกรรมการเพื่อการศึกษาและวิจัยสารพิษ" หรือ CERT ที่มีฐานอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ในคำฟ้องระบุว่า สตาร์บั๊คและผู้จำหน่ายกาแฟยี่ห้ออื่นๆ เช่น Dunkin' Donuts และ  Peet's ไม่ยอมเปิดเผยว่า มีสารพิษที่เรียกว่า "อะคริลาไมด์" ปรากฎขึ้น ในระหว่างขั้นตอนของการคั่วกาแฟ และ CERT ได้ยื่นฟ้องบริษัทเหล่านี้ครั้งแรก เมื่อปี 2553 โดยระบุว่า อะครีลาไมด์ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็งภายใต้กฎหมายรัฐแคลิฟอร์เนีย

ผู้ค้ากาแฟต้องติดฉลากเตือนชาวแคลิฟอร์เนียหลายล้านคน ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ของตนเอง เอกสารของศาลชี้ว่า สตาร์บั๊คและบริษัทอื่นอีก 90 แห่ง ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ไม่มีระดับความเสี่ยงอย่างเป็นนัยยะจากอะครีลาไมด์ในกาแฟ แต่พยายามที่จะแย้งว่า อะครีลาไมด์ที่เกิดขึ้น เป็นระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และอยู่กับผู้บริโภคในช่วงที่ดื่มกาแฟ  สำหรับผู้บริโภคกาแฟทั่วไป กลับไม่ได้วิตก เพราะมองว่า ระบบกฎหมายที่สุดแสนเสรีของรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดโอกาสให้ผู้คนฟ้องร้องได้แทบจะทุกเรื่อง รวมทั้งเรื่องที่ให้ลิงฟ้องช่างภาพกรณีภาพเซลฟี่ที่กลายเป็นไวรัลในโซเชียล มีเดีย 

logoline