svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิงคโปร์หลงเกินคาด!....ทุ่มเงินทำศัลยกรรมให้ปลามังกร

30 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลี้ยงปลาอโรวานา หรือ ปลามังกรของชาวสิงคโปร์ได้ไปไกลเกินกว่าจะคาดคิด เมื่อเจ้าของปลาหลายคน ยอมทุ่มเงินทำศัลยกรรมความงามให้ปลา ขณะที่โทษการขโมยปลาพันธุ์นี้ ก็รุนแรงถึงขั้นเฆี่ยนและจำคุก

การเลี้ยงปลาสวยงามในปัจจุบัน กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ถ้าไปเทียบกับนักเลี้ยงปลาในสิงคโปร์ โดยเฉพาะผู้เลี้ยงปลาอโรวานา หรือ ปลามังกร ได้ไปไกลถึงขั้นทำศัลยกรรมให้พวกมันแล้ว โดย อูจีน อึ้ง เจ้าของฉายา Dr. Ark ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของร้านจำหน่ายปลาสวยงามและเชี่ยวชาญการทำศัลยกรรมให้ปลา บอกว่า เขามีลูกค้าพาปลามาทำศัลยกรรมเป็นจำนวนมาก และสาธิตให้เห็นว่าปลาถูกทำให้สลบ เพื่อแก้ไขตาโปน ที่ตอนนี้กลายเป็นงานประจำของเขาไปแล้ว โดยเขาใช้คีมกำจัดเนื้อเยื่อที่ด้านหลังตาปลา และดันลูกตากลับเข้าไปในเบ้าตา แม้บางคนจะมองว่าโหดร้ายกับปลา แต่สำหรับเจ้าของ พวกเขามองว่ามันสวยกว่าเดิม

ปลาอโรวานา ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในปลาสวยงามที่มีราคาแพงที่สุดในโลก โดยมีราคาตั้งแต่หลายร้อยจนถึงหลายหมื่นดอลลาร์ มีข่าวลือว่า มีสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนคนหนึ่ง ซื้อปลาอโรวานาตัวละ 3 แสนดอลลาร์ หรือราว 9 ล้าน 3 แสนบาท ส่วนค่าทำศัลยกรรมตาอยู่ที่ 117.71 ดอลลาร์ หรือราว 3,600 บาท และทำคาง 78.47 ดอลลาร์ หรือราว 2,500 บาทในสิงคโปร์ การเลี้ยงปลาอโรวานา เป็นตัวชี้่วัดสถานะทางสังคม และยิ่งทุ่มเงินสร้างแท็งค์เลี้่ยงเป็นเรื่องเป็นราวก็ยิ่งเป็นสัญลักษณ์ของการมีฐานะมั่งคั่ง ขณะที่ชาวจีนเชื่อว่า มันนำมาซึ่งโชคลาภและความโชคดี ที่สิงคโปร์เคยมีคดีตัวอย่าง โดยชายคนหนึ่งถูกลงโทษจำคุก 3 ปี และเฆี่ยนด้วยหวายอีก 12 ครั้ง ในข้อหาพยายามขโมยปลาอโรวานาจากร้านแห่งหนึ่ง

logoline