svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ซาอุฯ" จะสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดในโลก

29 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซาอุดิอาระเบีย ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกตามแผนปฏิรูปที่มุ่งลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกลาโหมและประธานกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ และมาซาโยชิ ซัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป บริษัทข้ามชาติด้านโทรคมนาคมและการสื่อสารสัญชาติญี่ปุ่น ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในซาอุดิอาระเบียเมื่อวาน โดยพิธีลงนามจัดขึ้นในนครนิวยอร์กของสหรัฐ
โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ทั้งสองแห่งจะมีขนาดใหญ่สุดที่ในโลก โดยแผงโซลาเซลล์จะครอบคลุมพื้นที่กว้างกว่าขนาดของกรุงโตเกียว และมองเห็นได้ชัดเจนจากอวกาศเริ่มแรกโรงไฟฟ้าจะมีกำลังการผลิต 3 กิกะวัตต์ และ 4.2 กิกะวัตต์ และจะผลิตได้ถึง 150-200 กิกะวัตต์ภายในปี 2030 โครงการก่อสร้างนี้จะทำให้เกิดการจ้างงานราว1 แสนตำแหน่งในประเทศ
การสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์เป็นส่วนสำคัญของแผนปฏิรูปภายใต้ วิสัยทัศน์2030 ของมกุฎราชกุมาร ที่มุ่งให้เศรษฐกิจของประเทศลดการพึ่งพารายได้จากการส่งออกน้ำมัน และหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนที่สะอาด ต้นทุนต่ำ และมีความยั่งยืน
นอกจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว วิสัยทัศน์ 2030 ยังมีการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศและเพิ่มสิทธิหลายอย่างแก่สตรี เช่น อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าชมการแข่งขันที่สนามกีฬาได้ ให้ผู้หญิงเป็นทหารได้ และขับรถยนต์ได้ ล่าสุดมกุฎราชกุมารประทานสัมภาษณ์ว่า ผู้หญิงสามารถเลือกแต่งกายอย่างไรก็ได้ที่สุภาพและเหมาะสม ซึ่งอาจเป็นการส่งสัญญาณว่าไม่จำเป็นต้องสวมชุดคลุมยาวหรือผ้าคลุมศีรษะอีกต่อไป และช่วงหลายปีนี้ผู้หญิงซาอุดิอาระเบียก็สวมชุดคลุมสีอื่นนอกจากสีดำมากขึ้น รวมถึงเสื้อคลุมทับกระโปรงยาวหรือกางเกงยีนด้วย

logoline