svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยโฉมขบวนรถไฟ "คิม จอง อึน"

29 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ยอมให้ช่างภาพเข้าไปในขบวนรถไฟกันกระสุน ที่เขาใช้เป็นพาหนะในการเยือนจีน ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งต่อจากบิดา และพบว่า ภายในตู้โดยสารพรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และที่ขาดไม่ได้คือไวน์รสเลิศ

ขบวนรถไฟกันกระสุนสีเขียวเข้มคาดแถบเหลืองของนายคิม จองอึน เคยถูกใช้ในการเยือนต่างประเทศมาตั้งแต่สมัยนายคิม จองอิล ผู้เป็นบิดา ที่เกลียดกลัวการขึ้นเครื่องบิน ภายในพรั่งพร้อมไปด้วยความหรูหรา ไฮเทค และเสบียงที่เป็นสุดยอดอาหารหรู รวมทั้งล็อบสเตอร์ และยังถูกตั้งสมญาว่า "The love train" เพราะข้างในตกแต่งด้วยโทนสีอ่อนหวาน แตกต่างจากสีทึมๆ ภายนอกโดยสิ้นเชิง
รถไฟขบวนนี้ เคยพานายคิม จองอิล ผู้ล่วงลับ ไปเยือนจีน เดือนพฤษภาคม ปี 2543 เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน ผู้นำจีนในขณะนั้น รายงานของสื่อเกาหลีใต้ เมื่อปี 2552 ระบุว่า ขบวนรถไฟซึ่งมีทั้ง 90 ตู้ แยกกันเป็น 3 ขบวน คือขบวนหน้า ขบวนกลางและขบวนหลัง เพื่อความปลอดภัย และด้วยเพราะหุ้มเกราะกันกระสุนทำให้มีน้ำหนักมาก จึงวิ่งด้วยความเร็วเพียง 60 ก.ม./ช.ม.
ภายในตกแต่งด้วยเก้าอี้ไม้บุนวมสีชมพู ซึ่งนายคอนสแตนติน พูลิคอฟสกี้ เจ้าหน้าที่ทางการรัสเซียที่เคยโดยสารรถไฟขบวนนี้ ที่พานายคิม จองอิล ไปเยือนมอสโคว์ เมื่อปี2544 เล่าว่า รถไฟขบวนนี้เต็มไปด้วยลังเก็บไวน์บอร์กโดซ์กับโบโฌเลส์ ที่สั่งตรงจากฝรั่งเศส ยังไม่รวมล็อบสเตอร์สดๆ กับอาหารรสเลิศอีกจำนวนมาก
มาถึงยุคนายคิม จองอึน เขาใช้รถไฟขบวนนี้เดินทางในประเทศด้วย เคยมีภาพปรากฎ เมื่อปี 2558 ที่แสดงให้เห็นเขานั่งอยู่ในห้องประชุมสีขาว มีแลปท็อปอยู่ด้านหลัง แต่ไม่มีใครบอกได้ว่า รถไฟขบวนนี้ มีความเปลี่ยนแปลงจากในยุคพ่อของเขามากน้อยเพียงใด แต่ที่ไม่น่าจะเปลี่ยนคือความอุดมสมบูรณ์ของเสบียง เพราะนายคิมคนพ่อก็ขึ้นชื่อในเรื่องชอบกินและร้องคาราโอเกะ ขณะที่คนลูกเคยได้รับการศึกษาที่สวิตเซอร์แลนด์ โปรดปรานชีส, คริสตัล แชมเปญ และบรั่นดี เฮนเนสซี่คอนยัค
แต่ในขณะที่มีข่าวว่า นายคิมคนพ่อเกลียดกลัวการขึ้นเครื่องบิน จึงใช้รถไฟในการเดินทางเยือนจีน รัสเซียและยุโรปตะวันออก ต่างจากคนลูกที่เดินทางโดยเครื่องบินบ่อยครั้งในขณะศึกษาอยู่ที่ต่างประเทศ รวมถึงการหัดขับเครื่องบินเองที่บ้านเกิดด้วย

logoline