svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์โยนให้กองทัพจ่ายค่าสร้างกำแพงเม็กซิโก

28 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ วางแผนใช้เงินงบประมาณของกองทัพมาสร้างกำแพงกั้นชายแดนที่ติดกับเม็กซิโกที่มีราคา 1 แสน 8 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าวระดับสูงสองรายเปิดเผยว่าประธานาธิบดีทรัมป์ ได้หารือเรื่องการใช้เงินกองทัพมาสร้างกำแพงกั้นชายแดนที่ติดกับเม็กซิโกมูลค่า 1 แสน 8 หมื่นล้านบาทในการสนทนาส่วนตัวกับ ประธานสภาผู้แทนราษฎรนายพอล ไรอัน หลังจากที่เขาคุยเรื่องนี้กับที่ปรึกษาส่วนตัวมาแล้ว ซึ่งเป็นความพยายามหนล่าสุดที่ทรัมป์ต้องการผลักดันโครงการสร้างกำแพงหลังจากที่เม็กซิโกได้ปฏิเสธคำขอจากทรัมป์ที่ให้ช่วยออกเงินสร้างกำแพงราคาแพงนี้มาแล้ว

การใช้งบประมาณจากกองทัพในลักษณะพิเศษเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแม้แต่เป็นเพียงข้อเสนอ โดยเงินที่จะใช้จ่ายได้ทันทีต้องเป็นการซ่อมกำแพงในส่วนที่มีอยู่แล้วและได้รับความเสียหาย โดยเลขานุการด้านสื่อมวลชน นางซาร่าห์ แซนเดอร์ส ก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อก่อนหน้านี้ว่า ทรัมป์เคยได้เสนอใช้เงินทหารมาสร้างกำแพงในการพูดคุยในทำเนียบขาวมาก่อนหรือไม่ เจ้าหน้าที่คณะบริหารอาวุโสรายหนึ่งได้ยืนยันว่าทรัมป์ได้ยกไอเดียเรื่องการขอเงินจากกองทัพมาสร้างกำแพงจริง นอกจากที่มีการสนทนาเพื่อหาวิธีระดมเงินด้วยวิธีอื่น รวมไปถึงการขึ้นค่าธรรมเนียมผ่านแดนจากชาวเม็กซิโกที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ

ขณะนี้มีรั้วหรือกำแพงหลากประเภทและต่างระดับความสูงได้สร้างขึ้นกั้นระหว่างชายแดนสหรัฐและเม็กซิโกเป็นความยาวรวมแล้ว 930 กิโลเมตร โดยในคำหาเสียงของทรัมป์ เขาประกาศว่าต้องการสร้างกำแพงคอนกรีตขึ้นใหม่เพื่อสนับสนุนการป้องกันคนหลบหนีเข้าเมือง โดยในการออกแบบล่าสุดจะเป็นคอนกรีตอัดแน่นแบบทึบ ซึ่งมีความสูงถึง 6.4 เมตรและมีความหนา 3 ฟุต โดยอาจจะสร้างให้ยาวตลอดแนวชายแดนระหว่างสองประเทศซึ่งเป็นระยะทางรวม 3,201 กิโลเมตร

logoline