svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"วิน มินต์" ผู้นำใหม่เมียนมาร์เตรียมสาบานตน

28 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภาเมียนมาร์ลงมติวันนี้ (28 มี.ค.) เลือกวิน มินต์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและคนสนิทของอองซาน ซูจี เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ และเขาเตรียมสาบานตนรับตำแหน่งภายในสัปดาห์นี้ แทน ถิ่น จอ ที่ลาออกด้วยปัญหาสุขภาพเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว

วิน มินต์ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 10 ด้วยคะแนนเสียง 403 เสียงจาก 636 เสียงในการประชุมร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ขณะที่ผู้สมัครอีกสองคน ได้แก่ มินต์ ส่วย และ เฮนรี วาน เทียว ได้ 211 เสียง และ 18 เสียงตามลำดับ และสองคนนี้จะยังเป็นรองประธานาธิบดีตามเดิม  ขณะที่วิน มินต์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติหน้าที่อย่างดีเท่าที่ทำได้

วิน มินต์ ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้นำคนใหม่ ตั้งแต่เขาลาออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกับที่ถิ่น จอ ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันพุธที่แล้ว ต่อมาสภาผู้แทนราษฎรมีมติตั้งเขาเป็นรองประธานาธิบดีเมื่อวันศุกร์ เพื่อให้เขามีสิทธิชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเช่นเดียวกับรองประธานาธิบดีอีกสองคน วิน มินต์ วัย 67 ปี เป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ที่นางซูจี หัวหน้าพรรค ไว้วางใจ และเป็นหนึ่งในผู้สมัครของพรรคที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2533 แต่รัฐบาลทหารไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง เขาจบการศึกษาด้านธรณีวิทยา เคยเป็นทนายความ และเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

รายงานคาดว่า ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่อาจเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากรัฐบาลยังไม่มีผลงานคืบหน้าเรื่องการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจ และถูกวิจารณ์จากประชาคมโลกเรื่องวิกฤตรัฐยะไข่ แต่นักวิเคราะห์มองว่า วิน มินต์จะไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเมียนมาร์ และเขาคงไม่ทำอะไรสวนทางกับนางซูจี ทำให้ซูจีจะยังกุมอำนาจบริหารในฐานะผู้นำเหนือประธานาธิบดีได้ต่อไป

logoline