svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"วิน มินต์" ได้รับเลือก ปธน.เมียนมาร์

28 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภาเมียนมาร์ลงมติเลือก วิน มินต์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานาธิบดีคนใหม่แทน ถิ่น จอ ที่ลาออกด้วยปัญหาสุขภาพเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว

วิน มินต์ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 10 ของประเทศด้วยคะแนนเสียง 403เสียงจาก 636 เสียงในการประชุมร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในวันนี้ขณะที่ผู้สมัครอีกสองคน ได้แก่ มินต์ ส่วย และ เฮนรี วาน เทียว ได้ 211 เสียง และ18 เสียงตามลำดับ
วิน มินต์ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้นำคนใหม่ หลังเขายื่นใบลาออกจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันเดียวกับที่ถิ่น จอลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อวันพุธที่แล้ว ต่อมาเขาได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นรองประธานาธิบดีอีกคนเมื่อวันศุกร์ เพื่อปูทางให้เขามีสิทธิชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเช่นเดียวกับรองประธานาธิบดีอีกสองคน
วิน มินต์ วัย 67 ปี เป็นสมาชิกอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ เอ็นแอลดี ที่นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคไว้วางใจมากที่สุด และเป็นหนึ่งในผู้สมัครพรรคเอ็นแอลดี ที่ชนะการเลือกตั้งทั่้วไปเมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลทหารในขณะนั้นไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง เขาจบการศึกษาด้านธรณีวิทยาแต่ต่อมาเป็นทนายความและดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร

logoline