svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คิม จอง อึน" เยือนจีน มุ่งมั่นกำจัดนิวเคลียร์

28 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ก้าวออกจากบ้านไปเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะผู้นำประเทศ ด้วยการเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และยังบอกด้วยว่า อยากพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ

จีนยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ เรื่องการเยือนของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พร้อมกับนางรี ซอล จูภรรยา เป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันอาทิตย์จนถึงวันพุธ โดยเขาได้พบและหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่กรุงปักกิ่ง และพูดในงานเลี้่ยงต้อนรับว่า เขาประสบความสำเร็จในการเจรจากับผู้นำจีน ในเรื่องการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองพรรค (คอมมิวนิสต์) และสองประเทศ รวมทั้งสถานการณ์ในประเทศ โดยเฉพาะการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและประเด็นอื่น ๆ"


เขายังแสดงความมุ่งมั่นที่จะกำจัดนิวเคลียร์ ถ้าสหรัฐฯและเกาหลีใต้ แสดง "ไมตรีจิต"ให้เห็น ซึ่งจีนก็บอกว่ายินดีจะสนับสนุนเกาหลีเหนือ ถ้าจะทำให้ความตึงเครียดเรื่องนิวเคลียร์คลี่คลายลง การเยือนจีนของนายคิม มีขึ้นก่อนที่เขาจะพบหารือกับ กับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม บนเขตปลอดทหาร หรือ DMC ช่วงปลายเดือนเมษายน และการพบกันครั้ง "ประวัติศาสตร์" กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ราวปลายเดือนพฤษภาคม


นักวิเคราะห์ชี้ว่า นายคิมอาจรู้สึกว่าจำเป็นจะต้องหารือกับพันธมิตรดั้งเดิมที่มีบทบาทสำคัญอย่างจีน ก่อนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ซึ่งนายคิมได้บอกกับประธานาธิบดีสีว่า เป็นหน้าที่อันสำคัญยิ่งของเขา ในการทำให้กรุงปักกิ่งเป็นจุดหมายแรกของการเยือนต่างประเทศครั้งแรก ในฐานะผู้นำและสานต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศจากรุ่นสู่รุ่น


จีนได้ชื่อว่าเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของเกาหลีเหนือ แต่ระยะหลังความสัมพันธ์ไม่ราบรื่น เพราะเกาหลีเหนือหมกมุ่นอยู่กับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และจีนสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ นายคิม ได้บอกกับประธานาธิบดีสีว่า เขามีความตั้งใจที่จะรายงานความคืบหน้าของการแก้ไขสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีให้ผู้นำจีนรับทราบ โดยบอกว่า บรรยากาศตอนนี้ดีขึ้นมาก และเกาหลีเหนือมุ่งมั่นที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ และเชิญปผู้นำจีนเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการด้วย

logoline