svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียโต้เดือดชาติตะวันตก

28 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียใช้ถ้อยคำรุนแรงเรียกข้อกล่าวหาจากชาติตะวันตกที่ว่ารัสเซียใช้สารเคมีเพื่อลอบฆ่าอดีตสายลับ ว่าเป็นสิ่งที่น่าสะอิดสะเอียน


นายเซอร์เก ลาฟรอฟกล่าวว่ารัสเซียจะไม่อดทนต่อ "ความน่าสะอิดสะเอียด" จากอังกฤษ สหรัฐ และชาติตะวันตกที่กล่าวหารัสเซียโดยไม่มีหลักฐานว่าลอบสังหารอดีตสายลับสองหน้าโดยใช้สาร เคมีโนวิช็อคบนแผ่นดินอังกฤษเมื่อวันที่ 4 มีนาคม และรัสเซียจะตอบโต้ทุกประเทศอย่างแข็ง กร้าวที่ได้ขับเจ้าหน้าที่รัสเซียออกจากประเทศของตนตามข้อเรียกร้องของอังกฤษ

ในขณะเดียวกันองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ ได้ประกาศขับเจ้าหน้าที่รัสเซีย 7 นายที่สังกัดหน่วยงานบริหารของนาโต้ออกนอกประเทศเพื่อร่วมสนับสนุนอังกฤษ และเป็นครั้ง แรกหนแรกแรกที่นาโต้ได้ใช้กับรัสเซีย หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทางการทูตรัสเซียรวมทั้งสิ้น 115 คน ได้ถูกประกาศขับออกจาก 23 ประเทศทั้งในและนอกสหภาพยุโรปแล้ว

นายลาฟรอฟ ได้ให้สัมภาษณ์นอกรอบระหว่างเข้าร่วมประชุมเรื่องความมั่นคงที่ประเทศอุซเบกิสถาน ซึ่งเป็นการใช้ถ้อยคำรุนแรงที่สุดที่เคยมีมา แต่รัสเซียยังไม่ได้เนรเทศนักการเมืองต่างชาติออก จากประเทศเพิ่มเติม หลังวันที่ 17 มีนาคม หลังจากประกาศขับเจ้าหน้าที่การทูตอังกฤษ 23 คน และปิดสถานกงศุลในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และกับสำนักงานบริติช เคานซิลในกรุงมอสโคว้เมืองหลวง

logoline