svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยข้อมูลรั่วผ่านเฟซบุ๊ก อาจถูกใช้ในเบร็กซิทด้วย

28 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีอื้อฉาวที่ข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กถูกนำไปใช้ประโยฃน์ทางการเมืองอาจจะถูกใช้ในการโหวตเบร็กซิทที่ผ่านมาอีกด้วย จากคำให้การของอดีตพนักงานที่ร่วมขโมยข้อมูล


ข้อมูลล่าสุดในเรื่องอื้อฉาวกรณีเคมบริดจ์ อนาลติกา ขณะนี้ถูกโยงไปถึงเรื่องสำคัญอย่างเบร็กซิทแล้ว จากรายละเอียดในคำชี้แจงของนายคริสโตเฟอร์ ไวลีย์ ที่นำข้อมูลมาเปิดโปง ในการให้ปากคำของเขาต่อคณะกรรมการของสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษเมื่อวานนี้นายไวลี่ย์ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการว่าด้วยดิจิทัล วัฒนธรรม และสื่อมวลชนว่า เขาเชื่ออย่างสมบูรณ์แบบว่า บริษัทที่ปรึกษาของแคนาดาแห่งหนึ่งได้ใช้ช้อมูลที่ได้จากกรณีเคมบริดจ์ อนาไลติกา เพื่อรณรงค์ให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งในที่สุดก็ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงสูสีที่ร้อยละ 51.9

อดีดพนักงาน เคมบริดจ์ อนาไลติกา ได้ให้การว่าข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบัญชีจำนวนมาก ได้ถูกนำไปเฟ้นหาผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนในอังกฤษในการลง ประชามติเบร็กซิทเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2559 ว่าผู้ใดอยากโหวตให้อังกฤษอยู่หรือออกจากอียู และให้บริษัทแคนาดาแห่งนี้ใช้วิธีการหาเสียงเพื่อโน้มน้าวให้ชาวอังกฤษที่ต้องการออกจากอียูลงคะแนนเสียงให้นายไวลีย์ได้กล่าวว่ามันน่าเสียดายที่การโกงอย่างมหาศาลในการลงประชามติเบร็กซิทในการลง ประชามติเบร็กซิทไม่ได้ถูกเปิดเผยมาก่อน และผลประชามติในเรื่องเบร็กซิทก็ได้ตัดสินไปแล้ว และไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้

logoline