svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินตำหนิไฟไหม้ห้างเพราะความประมาท

27 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำรัสเซียร่วมไว้อาลัยหยื่อเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้า ที่รวมถึงเด็กหลายสิบคน พร้อมกับตำหนิว่าโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความประมาท ขณะมีกระแสโกรธแค้นในหมู่ประชาชนมากขึ้นเมื่อมีข้อมูลเพิ่มขึ้นว่า ห้างสรรพสินค้าละเมิดข้อบังคับความปลอดภัยหลายเรื่อง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัยเหยื่อที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า "วินเทอร์ เชอร์รี" ที่ประสบเหตุไฟไหม้ในเมืองเคเมราวา โดยมีประชาชนนำดอกไม้ ภาพถ่ายของเหยื่อ และของเล่นมาวางไว้จำนวนมาก ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลดที่มีการไว้อาลัยทั่วเมืองตามคำประกาศของทางการท้องถิ่นเป็นเวลา 3 วัน นอกจากนี้ปูตินไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล และกล่าวระหว่างหารือกับชุดสอบสวนว่า เราต้องสูญเสียชีวิตประชาชนจำนวนมากเพราะความประมาทและความสะเพร่า  รวมทั้งรับปากกับญาติๆของเหยื่อว่าจะมีการสอบสวนอย่างละเอียด

คำตำหนิของผู้นำรัสเซียมีขึ้นขณะกำลังเกิดกระแสโกรธแค้นในสังคมต่อการรับมือเหตุเพลิงไหม้เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ ที่มีผู้เสียชีวิต 64 ราย ซึ่งมีรายงานที่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นเด็กมากถึง 41 ราย  และผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวที่หน้าศาลาว่าการเมือง ตะโกนคำว่า "ความจริง" เพื่อขอคำชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ลงโทษผู้มีส่วนรับผิดชอบเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยในห้าง เซอร์เก ซิวิลอฟ รองผู้ว่าการถึงกับคุกเข่าขอโทษ ทำให้ได้รับเสียงปรบมือจากฝูงชน ขณะที่อัยการเปิดการสอบสวนทางอาญาแล้ว และมีผู้ถูกควบคุมตัวไว้สอบปากคำ 5 คน สื่อรายงานว่า หนึ่งในผู้ถูกจับกุมเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทรักษาความปลอดภัยประจำห้าง ซึ่งถูกสงสัยว่า เป็นคนปิดสัญญาณเตือนไฟไหม้ตอนเกิดเหตุ 

เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนและผู้อยู่ในเหตุการณ์หลายคน บอกว่า เหยื่อหลายคนถูกเผาทั้งเป็นหรือสำลักควัน เพราะทางหนีไฟถูกล็อก โดยเฉพาะที่โรงภาพยนตร์ ซึ่งมีเด็กหลายคนกำลังชมการ์ตูนอยู่  นอกจากนี้นักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งโพสในเฟซบุ๊กว่า ทางหนีไฟถูกปิด และไม่มีการจัดระเบียบเพื่ออพยพคน และสปริงเกอร์ดับเพลิงไม่ทำงาน นอกจากนี้รัฐบาลกลางรัสเซียถูกวิจารณ์จากหลายฝ่ายที่ไม่ได้ประกาศวันไว้อาลัยทั่วประเทศแก่ผู้เสียชีวิต และสถานีโทรทัศน์แห่งชาติไม่ยกเลิกรายการบันเทิงทั้งหมดโดยเร็วพอเพื่อเป็นการไว้อาลัย

logoline