svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนไม่ยืนยันข่าวลือ "คิม จอง-อึน" เยือนเงียบ

27 มีนาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลอดวันมีข่าวแพร่สะพัดว่า คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางด้วยรถไฟไปเยือนจีนเมื่อวาน และสื่อเผยแพร่ภาพขบวนรถไฟ และรถยนต์ที่เชื่อว่าเขาโดยสาร แต่ทางการจีนยังไม่ยืนยันข่าวนี้ ขณะที่เกาหลีใต้กำลังจับตาดูข่าวนี้อย่างใกล้ชิด

ภาพที่สื่อบันทึกไว้ได้เป็นภาพรถมอเตอร์ไซค์หลายคันวิ่งนำขบวนรถยนต์อีกหลายคันมุ่งหน้าไปยังสถานีรถไฟปักกิ่ง โดยมีรถลีมูซีนสีดำคันหนึ่งเข้าไปในสถานีในอีกเกือบ 10 นาทีต่อมาภายใต้การอารักขาแน่นหนา  และสถานีถูกปิดไม่ให้ประชาชนเข้า ซึ่งเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดที่ไม่ปกตินัก นอกจากนี้สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ขบวนรถไฟสีเขียวเข้มมีแถบสีเหลืองที่เชื่อว่ามีคณะเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือโดยสารเดินทางเข้าปักกิ่งเมื่อวาน และออกจากกรุงปักกิ่งวันนี้

ทำให้เกิดการคาดเดาว่า คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนืออาจอยู่ในขบวนนี้ ซึ่งหากเป็นจริง จะเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับจากเขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำในปี 2554 และเป็นการโหมโรงก่อนกำหนดการพบปะกับประธานาธิบดีมุน แจ-อินของเกาหลีใต้ในปลายเดือนเม.ย. และอาจพบปะกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในเดือนพ.ค. แต่สื่อญี่ปุ่น บอกว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ผู้นำเกาหลีเหนืออยู่ในขบวนรถไฟดังกล่าวหรือไม่ ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงว่า ยังไม่ทราบข้อมูลเรื่องนี้ และเมื่อมีข้อมูลจะแจ้งให้ทราบในเวลาที่เหมาะสม ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้พยายามพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข่าวลือนี้ และจับตาดูว่า จะมีจุดหมายเดินทางไปที่ไหนต่อหรือไม่

ขณะที่สื่อทางการเกาหลีเหนือยังไม่รายงานข่าวใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมาสื่อเกาหลีเหนือเคยรายงานการเดินทางเยือนจีนของอดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ก็ต่อเมื่อใกล้เสร็จสิ้นการเยือนด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

logoline